Tuần 4

Gia Nghiệp Của Con

I. KHAI MẠC

Hát: Thành Tâm

1. Thành tâm thờ kính Chúa Giêsu, suối mạch ân tình. Này rượu thơm cùng bánh trắng tinh. Thịt Máu hiển vinh, Vua uy linh.

ĐK. Một tình yêu bao la. Tháng năm lần bước qua. Khúc ca ân ái còn trầm hòa. Người yêu mến không bờ bến. Đoàn con lấy chi báo đền. Hiệp lòng xin dâng lên tấm linh hồn trắng trong. Sắt son yêu Chúa, nguồn dịu hiền. Quyết tâm theo bước Người trung kiên.

2. Vì yêu trần thế, Chúa ân ban chính Thịt Máu Mình. Làm Thần Lương truyền ban sức thiêng. Ngàn năm dưỡng nuôi bao sinh linh.  

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

 Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con cảm tạ Chúa vì yêu thương Chúa đã cho chúng con vào đời, và cũng vì tội lỗi của chúng con mà Chúa đã cho Con Một mình xuống thế để cứu độ chúng con, Xin Chúa cho chúng con biết kiếm tìm hạnh phúc đích thật trong đời sống vĩnh cữu. Xin đừng để những ham muốn thế gian lôi cuốn chúng con đi sai lạc với Lời Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con luôn nhớ rằng: chúng con chỉ là đầy tớ vô dụng của Chúa. Chúa cho chúng con tham dự vào sự sống trần thế để làm vinh danh Chúa. Chúa cho chúng con trông coi gia sản của Chúa để chúng con ban phát cho nhau những ơn lành đã lãnh nhận từ nơi Chúa. Xin giúp chúng con luôn biết trung tín trong mọi việc Chúa trao. Xin giúp chúng con luôn biết dùng của cải Chúa ban mà giúp đở những người đang cần yêu thương, cảm thông và giúp đỡ. Đó là những người thân trong gia đình chúng con, những anh chị em đang sống trong hoàn cảnh khó khăn, những người không có công ăn việc làm, những người nghèo khổ, đói rách hay bệnh tật đang cần chúng con giúp đỡ và chia sẻ. Xin đừng để chúng con vô cảm, trốn tránh hay làm ngơ trước nhu cầu của tha nhân, nhưng biết mau mắn giúp đỡ với lòng bác ái vị tha.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thánh hóa chúng con trong giờ thánh này, để chúng con dể dàng nhận thấy Chúa nơi hình ảnh của những con người nhỏ bé đơn sơ nghèo hèn và xin giúp chúng con sẵn sàng phục vụ mọi người trong tình yêu Chúa. Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chỉ mình Chúa mới có sự giàu sang đích thực, còn sự giàu sang của nhân loại chúng con cũng chẳng có giá trị gì trước mặt Chúa. Nhưng đã bao lần trong cuộc sống, chúng con lại để lòng mình bị lôi cuốn bởi những âu lo vật chất cho cuộc sống hiện tại, vì chúng con chưa tin tưởng vào sự quan phòng của Thiên Chúa. Quỳ trước Thánh Thể Chúa đây, chúng con xin thành tâm ăn năn sám hối, xin Chúa tha thứ và xót thương chúng con:

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi ngày trên thế giới có bao nhiêu người chết vì đói ăn và bệnh tật, nhưng lại có biết bao nhiêu người dư thừa của ăn thức uống và phung phí tiền bạc vào việc tội lỗi. Sự trái ngược này đã làm cho con người ngày càng thêm oán ghét nhau - Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, vì bất trung trong của cải, nên bao gia đình đã phải tan nát, xã hội phải gánh chịu mọi hậu quả xấu, nhưng lương tâm con người đã chai lỳ trong tội, nên vẫn cứ tái diễn điều đó để thu lợi bất chính cho mình - Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa Kitô thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin thứ tha cho những lần chúng con đã làm ngơ, không quan tâm, không chia sẻ cho người khác những gì họ đang cần cho sự sống - Xin Chúa thương xót chúng con.

Cộng đoàn: Xin Chúa thương xót chúng con.

(Thinh lặng)

 

 

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh vịnh 15 khuyến khích hãy coi Thiên Chúa như là gia nghiệp đích thực cho hết mọi người; đây là một đỉnh cao của tư tưởng tôn giáo thời Cựu Ước. Chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa lời ca trong thánh vịnh này.

(A) Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con,

vì bên Ngài, con đang ẩn náu. *

Con thưa cùng Chúa : "Ngài là Chúa con thờ,

ngoài Chúa ra, đâu là hạnh phúc ?"

 

(B) Còn thần ngoại xứ này,

những thần linh xưa con sùng mộ, *

vẫn gia tăng tàn phá,

và thiên hạ tới tấp chạy theo.

 

(A) Máu tế thần, con quyết chẳng dâng,

tên của thần, môi con không tụng niệm!

 

(B) Lạy Chúa, Chúa là phần sản nghiệp con được hưởng,

là chén phúc lộc dành cho con ; *

số mạng con, chính Ngài nắm giữ.

 

(A) Phần tuyệt hảo may mắn đã về con,

vâng, gia nghiệp ấy làm con thoả mãn.

 

(B) Con chúc tụng Chúa hằng thương chỉ dạy,

ngay cả đêm trường, lòng dạ nhắn nhủ con. *

Con luôn nhớ có Ngài trước mặt,

được Ngài ở bên, chẳng nao núng bao giờ.

 

(A) Vì thế, tâm hồn con mừng rỡ

và lòng dạ hân hoan, *

thân xác con cũng nghỉ ngơi an toàn.

 

(B) Vì Chúa chẳng đành bỏ mặc con trong cõi âm ty,

không để kẻ hiếu trung này hư nát trong phần mộ.

 

(A) Chúa sẽ dạy con biết đường về cõi sống : *

Trước Thánh Nhan, ôi vui sướng tràn trề,

ở bên Ngài, hoan lạc chẳng hề vơi !

    (A)+(B) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
        cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

                 Tự muôn đời và chính hiện nay
        luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA  

Hát:  Lời Ngài Sáng Ngời

ĐK: Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian, …

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo thánh Luca 16,1-13

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: "Một nhà phú hộ kia có một người quản gia. Người ta tố cáo với ông là anh này đã phung phí của cải nhà ông. Ông mới gọi anh ta đến mà bảo: "Tôi nghe người ta nói gì về anh đó? Công việc quản lý của anh, anh tính sổ đi, vì từ nay anh không được làm quản gia nữa! Người quản gia liền nghĩ bụng: "Mình sẽ làm gì đây? Vì ông chủ đã cất chức quản gia của mình rồi. Cuốc đất thì không nổi, ăn mày thì hổ ngươi. Mình biết phải làm gì rồi, để sau khi mất chức quản gia, sẽ có người đón rước mình về nhà họ!

"Anh ta liền cho gọi từng con nợ của chủ đến, và hỏi người thứ nhất: "Bác nợ chủ tôi bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một trăm thùng dầu ôliu. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, ngồi xuống mau, viết năm chục thôi. Rồi anh ta hỏi người khác: "Còn bác, bác nợ bao nhiêu vậy? Người ấy đáp: "Một ngàn giạ lúa. Anh ta bảo: "Bác cầm lấy biên lai của bác đây, viết lại tám trăm thôi.

"Và ông chủ khen tên quản gia bất lương đó đã hành động khôn khéo. Quả thế, con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại.

"Phần Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: hãy dùng Tiền Của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. Ai trung tín trong việc rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ, thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng Tiền Của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho anh em? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải của người khác, thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em?

"Không gia nhân nào có thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm tôi Tiền Của được."

Đó là lời Chúa

Suy niệm:

Ở đời và bất cứ ở đâu, tiền bạc là đứa đầy tớ giỏi. Bất cứ việc khó khăn nào mà có nó thì mọi sự đều xuôi, cửa nào nó qua cũng lọt, "Có tiền mua tiên cũng được".

Nhưng nó lại là đứa đầy tớ lưu manh, nói đúng hơn, nó rất nguy hiểm cho ai tin nó. Mặc dầu nhờ nó biết bao việc từ thiện hay công ích xã hội đã đem lại nhiều nét đẹp cho xã hội. Người ta bảo nó xấu là do chính tâm địa xấu của người sử dụng nó rồi đổ vạ cho nó.

Nó nguy hiểm vì dù nó không muốn, nhưng hễ ai tin thờ nó, phải coi chừng kẻo bị nó lật đổ. Vì nếu chủ nó tỏ ra quý nó, yêu nó mà quên bổn phận đối với Thiên Chúa và tha nhân là nó nhảy lên đè hầu bóp cổ chủ nó, biến họ thành nô lệ cho nó. Người ta bảo nó là hôn quân bạo chúa, không một việc gian ác nào mà nó không dám làm.

Vì thế Chúa Giêsu cảnh cáo chúng ta: Không ai có thể vừa thờ Thiên Chúa vừa làm nô lệ cho tiền của. Vì nó sẽ ghét chủ này và yêu chủ kia. Nó sẽ gắn bó với chủ này và khinh khi chủ kia.

Cách tốt nhất giúp ta nắm được đầu nó là dâng mọi thứ của cải vật chất ta có cho Thiên Chúa, và tự coi mình chỉ là quản lý của Thiên Chúa. Dâng nó cho Thiên Chúa, chỉ sử dụng nó vì vinh quang Thiên Chúa và khi thấy tha nhân cần đến nó, hoặc công ích Giáo Hội hay xã hội, ta hãy trao phó cho nó giải quyết.

Vì thế đừng tích trữ, nhất là đừng ky cóp, hay bóc lột của cải là mồ hôi nước mắt của tha nhân. Phải rộng tay làm phúc và sẵn sàng cho đi hơn là ngửa tay nhận.

Dĩ nhiên là phải khôn ngoan và đề phòng bọn lưu manh, nhưng trong những trường hợp hồ nghi hãy theo gương các thánh: Thà cho người không đáng cho hơn là để người nghèo khổ không được giúp đỡ.

 

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã sinh ra khó nghèo, sống thiếu thốn, chết thân trần. Xin cho chúng con ơn biết coi thường bạc vàng và của cải trần gian. Lạy Chúa, khi sai các môn đệ đi loan báo Tin Mừng cứu độ Chúa đã nhắn nhủ: Các con đi đường đừng mang hai áo, không mang túi tiền. Xin cho chúng con cũng được sống thoát tục theo gương Chúa và các tông đồ.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, biết bao người đã thất bại trên đường truyền giáo vì đã quá tin tưởng vào của cải vật chất. Xin giúp chúng con biết xây dựng Nước Chúa bằng tình thương, xin cho chúng con được nên nhân chứng Tin Mừng bằng cuộc sống đơn sơ khó nghèo. Amen

 


Hát: Chúa Là Gia Nghiệp

ÐK: Chúa là, Chúa là gia nghiệp đời con. Xin Ngài bảo toàn thân con, vì ngoài Chúa ra con tìm đâu thấy hạnh phúc, và ở nơi Chúa con tìm thấy được nguồn vui, Chúa là gia nghiệp đời con. 

1. Con chúc tụng Chúa suốt đời, và Ngài thương dẫn đường chỉ lối. Giữa lúc đêm trường con tưởng nhớ Ngài, Ngài ở bên con, con còn sợ chi.

2. Tâm tư đượm thắm hoan lạc, và lòng con mở hội mừng hát. Ngày tháng trong đời con vẫn an nghỉ, Ngài ở bên con, con vẫn vững tâm. 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa nói: “Các con không thể làm tôi Thiên Chúa mà lại làm tôi tiền của được”. Xin cho chúng con biết dùng của cải Chúa ban, mà giúp đở tha nhân.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con biết sống thanh thoát trước của cải Chúa ban, để nên gương sáng cho những người đang sống chung quanh chúng con.

2. “Hãy dùng tiền của bất chính mà mua lấy bạn hữu”. Xin cho chúng con biết nhận ra sự thành công của mình là do Chúa ban, để chia sẻ với anh chị em kém may mắn qua việc từ thiện, bác ái.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con đừng tỏ ra kiêu ngạo trước những thành công của mình, nhưng biết dâng lời cảm tạ Chúa.

3. “Không đầy tớ nào có thể làm tôi hai chủ”. Xin cho chúng con biết chọn Chúa làm gia nghiệp duy nhất, biết sống thanh thoát và tự chủ trước mọi cám dỗ của tiền bạc, vật chất và danh vọng đời này.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin cho chúng con vượt thắng sức mạnh của đồng tiền, để can đảm sống công bình, liêm chính trong công ăn việc làm hằng ngày của chúng con.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin đừng để một ai trong chúng con phải hư mất đời đời, nhưng xin thương xót thứ tha và đưa chúng con về cùng Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin Chúa thương chúc lành và thánh hóa gia đình chúng con.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ 

  Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

     Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.


Hát kết: Xin Hiệp Nhất

ĐK: Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha. Xin giải thoát chúng con xa điều bât hòa chia rẽ. Xin kết liên muôn người trong lòng mến Chúa Cha muôn đời.

Vì Ngài được sai đến, để tìm chiên khắp nơi xa xôi. Vì rằng Cha sai đến, đến đưa về đàn chiên duy nhất. Thì này nguyện xin Chúa, hãy thương ban Thánh Linh của Ngài. Hiệp nhất chúng con trong Chúa.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập