Tuần 2

MỘT THIÊN CHÚA TỪ NHÂN

I. KHAI MẠC: 

Hát: Chúa Là Tình Yêu

ĐK: Chúa là tình yêu cao vời trên ngàn mây xanh, ấm lòng cho người lữ hành, Chúa là tình yêu.

1. Trên đường đời lâu dài cho mưa nắng sờn vai, nhưng Chúa là tình yêu thì con vui bước bên Người.

2. Như đồng tử mắt Người, thương bênh đở đời con. Ôi Chúa là tình yêu ngày đêm ủ ấp dắt dìu

3. Như phượng hoàng bay lượn dương đôi cánh ủ con. Ôi Chúa là tình yêu, chở che con những đêm ngày.

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con quy tụ nơi đây trong tinh thần hiệp nhất yêu thương, để cùng dâng lên Chúa lòng mến yêu tôn thờ, với niềm xác tín Chúa đang hiện diện trước mặt chúng con. Xin Chúa ban đức tin cho chúng con, giúp chúng con nhận ra những lời Chúa muốn dạy và những điều Chúa muốn hỏi chúng con hôm nay.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, để tìm được con chiên lạc trở về cùng Chúa, chúng con cần có nhiều giờ ở gần bên Chúa, xin khai mở lòng trí chúng con, để chúng con nhận biết Chúa như người bạn tâm giao, xin ban Thánh Thần khôn ngoan và hiểu biết, để chúng con khám phá ra các mầu nhiệm của Chúa và cuối cùng xin Chúa chiếm lấy toàn bộ cuộc sống chúng con, nâng đỡ chúng con trước những gánh nặng lo âu của cuộc sống, để chúng con không bao giờ đi lạc đường lối của Chúa.

Xin Chúa Thánh Thần hãy mở lòng trí chúng con giúp chúng con hiểu về Chúa mỗi ngày một nhiều hơn để chúng con sống cho Chúa trọn vẹn hơn. xin ban ơn cho chúng con qua những giây phút sống thân tình với Chúa, chúng con sẽ tìm được nguồn an ủi và bổ dưỡng cho cuộc đời chúng con. Amen

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA và KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

II. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con đã phá vỡ mối tương quan thân tình giữa chúng con với Chúa, nhưng Chúa là Đấng đầy lòng xót thương, Người không bỏ mặc chúng con trong tình trạng tội lỗi.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, vì lòng thương yêu vô bờ bến của Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, mỗi ngày sống là cơ hội Chúa nhẫn nại để chúng con có thời gian sám hối ăn năn trở về với Chúa.  

Cộng đoàn: Xin cho chúng con biết dùng những ơn Chúa ban để nên thánh thiện, sống đẹp lòng Chúa mỗi ngày một hơn.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, giữa cuộc sống đầy dẫy những bon chen, sự ồn ào. Chúng con luôn phải đối mặt với những thách thức, những lo lắng cơm áo gạo tiền mà quên chạy đến với Chúa.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con sức mạnh để đi tìm Chúa, chính Chúa đã cho chúng con thấy Chúa và cho chúng con niềm hy vọng sẽ thấy Chúa mỗi ngày nhiều hơn.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, là tội nhân, chúng ta phải thành tâm trở về với Chúa, cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa và ơn cứu độ của Người.

Cộng đoàn: Xin Chúa ở lại với chúng con từ giờ cho đến mãi về sau trong suốt cuộc đời này.

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn:  Thánh vịnh 22 thuộc thể loại thánh vịnh tín nhiệm, nói lên lòng tin tưởng vào Chúa. Đây là một thánh vịnh đầy thi vị, dùng những hình ảnh cụ thể để nói lên sự chăm sóc che chở của Chúa đối với dân Người. Tân Ước ví Thiên Chúa với người mục tử đi tìm chiên lạc. Đức Kitô là mục tử tốt lành, người đưa chúng ta ra khỏi bóng tối sự chết, dẫn chúng ta tới nước Thánh Tẩy, ban sức mạnh bằng dầu Thêm Sức và cho ta tham dự bàn tiệc Thánh Thể. Giờ đây, chúng ta hãy tạ ơn chúc tụng Chúa vì những ân huệ này, và xin Chúa dẫn chúng ta bước đi trong chính lộ, để qua bóng tối sự chết, chúng ta được Chúa đưa vào nơi an nghỉ và dự tiệc trong nhà Chúa mãi mãi.

Hát: Chúa Là Mục Tử

1. Chúa là mục tử Người dẫn lối chỉ đường cho con đi. Đi trong tay Chúa nào con thiếu chi con sợ chi. Cỏ tươi rợn đồng xanh con no thỏa không bao giờ thiếu nữa. Suối nước trường sinh con nghỉ uống no đầy.

ĐK: Chúa chiên nhân lành người dẫn con tới đồng nội này, suối nước mát bóng con tới uống thảnh thơi. Chúa ơi sướng vui trong tay Chúa người dẫn con đi. Đi giữa suối mát cỏ xanh con thiếu gì.

2. Chúa là mục tử Người dẫn dắt con lần theo chính lối. Cho con đi tới vì danh Chúa con không lạc vướng. Tối tăm con sợ chi vì có Chúa với con cùng tiến bước, cánh tay Người đưa gậy người dẫn yên lòng.

3. Chúa là mục tử Người dọn bữa kê bàn cho con dân, dầu Người tràn lan và chén ái ân Người đầy tràn. Chúa ban cho đời con qua năm tháng hưởng dư tràn phúc đức. Chúa ở cùng con, con cùng Chúa muôn đời.

(Thinh lặng)

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Xin Cho Con Biết Lắng Nghe

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài…

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giêsu để nghe Người giảng. Những người Pharisêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: "Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng." Đức Giêsu mới kể cho họ dụ ngôn này:

 "Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất? Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó. Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn."

 "Hoặc người phụ nữ nào có mười đồng quan, mà chẳng may đánh mất một đồng, lại không thắp đèn, rồi quét nhà, moi móc tìm cho kỳ được? Tìm được rồi, bà ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được đồng quan tôi đã đánh mất. Cũng thế, tôi nói cho các ông hay: giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối."

Ðó là lời Chúa.

Suy niệm Lời Chúa:

Trong hành trình sống và rao giảng, rất nhiều lần Đức Giêsu bị người Pharisiêu và các kinh sư càm ràm vì việc Người hay đón tiếp và ăn uống chung bàn với những người tội lỗi. Theo luật lệ Do thái, phải luôn có một ranh giới rõ ràng giữa công chính và bất chính, giữa thanh sạch và tội lỗi. Những người đã bị cho là bất chính và tội lỗi phải bị xa lánh và khinh miệt.  

Trong bối cảnh ấy, Đức Giêsu đến để rao giảng về một Thiên Chúa là Cha giàu tình yêu và lòng thương xót. Là Cha, Thiên Chúa luôn muốn quy tụ mọi người thuộc mọi dân mọi nước vào trong Vương Quốc Nước Trời. Là tình yêu, Thiên Chúa không loại trừ bất cứ một ai, cho dù con người ấy xấu xa tội lỗi đến mức nào. Là Đấng giàu lòng thương xót, Thiên Chúa dành ưu tiên đặc biệt đối với những người bị khinh khi, bị dạt ra bên lề xã hội, những người yếu đuối và tội lỗi. Như lời của ngôn sứ Edekien thuở xưa: “Chúa phán: ta không muốn kẻ gian ác phải chết, nhưng muốn nó ăn năn trở lại và được sống”(Ed 33, 11), Đức Giêsu khẳng định: “Giữa triều thần Thiên Chúa, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi hối cải”(Lc 15, 10).

Nơi cung cách hành xử của Đức Giêsu, chúng ta nhìn thấy khuôn mặt từ nhân của Thiên Chúa. Chạy dọc suốt dòng lịch sử cứu độ và lịch sử cá nhân của mỗi người, chúng ta kinh nghiệm một điều quý giá rằng: khuôn mặt nhân từ của Thiên Chúa luôn dõi theo từng bước đi của nhân loại và của mỗi một con người. Bao nhiêu lần con người sa ngã lỗi phạm là bấy nhiêu lần Thiên Chúa gởi đến cho con người nhiều cơ hội để hoán cải, để quay trở về với Thiên Chúa.

 Làm chứng về một Thiên Chúa là Cha nhân từ, Đức Giêsu tin vào sự hoán cải của con người và luôn hy vọng vào khả thể trở nên tốt hơn của những con người đã lầm đường lạc bước. Ngài đến để mở ra một con đường sống cho những người đã bị dồn đẩy vào cõi chết, để quy tụ con người bị tản mác chia rẽ vì tội lỗi vào trong một gia đình hợp nhất của Thiên Chúa. Biết quy hướng về khuôn mặt từ nhân của Thiên Chúa, mọi con người sẽ được cứu rỗi.

Là con cái Thiên Chúa và là môn đệ Đức Giêsu, chúng ta cầu xin Chúa cho mình có được một con tim nhân từ. Xin cho mỗi người Kitô hữu chúng ta luôn biết sống và làm chứng cho thế giới này về lòng thương xót của Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, trong lối sống và hành xử thường ngày con người thường áp đặt trên nhau những quy tắc luật lệ theo tiêu chuẩn con người. Chúng con thường không ngừng kết án và loại trừ nhau. Rất nhiều khi vì ích kỷ hẹp hòi, chúng con đã dồn đẩy nhau vào chỗ bế tắc

 Bằng tấm lòng từ nhân, Chúa đến để mở ra cơ hội hy vọng cho những ai cùng đường và mở ra cơ hội hoán cải cho những người tội lỗi. Là những người môn đệ của Chúa, xin dạy chúng con biết không ngừng chiêm ngắm khuôn mặt của một Thiên Chúa nhân từ. Xin cho chúng con luôn cảm nghiệm được lòng thương xót của Thiên Chúa đang không ngừng tuôn đổ trên chính cuộc đời mỗi người chúng con.

 Xin cho chúng con ánh mắt của Chúa để chúng con biết nhìn người khác với sự trân trọng trìu mến. Xin cho chúng con quả tim của Chúa, để chúng con biết thổn thức thương cảm trước nỗi đau của anh em đồng loại. Xin cho chúng con đôi tay của Chúa để chúng con hết lòng xây dựng nền văn minh của Tin Mừng, là nền văn minh tình thương và sự sống. Ước gì qua cung cách sống đạo từng ngày của chúng con thế giới này có thể nghiệm thấy hữu hình lòng nhân từ và sự thương xót của Thiên Chúa. Amen.

 Hát: Sống Trong Niềm Vui

1. Một đời lần trong đêm tối, tình yêu con nay như hao mòn. Một đời tìm trong thao thức, lòng con ngập tràn bao nỗi buồn. Chúa ơi, xin thương giữ gìn con, về đây xin dâng cả tâm hồn. Tin rằng Ngài là Thiên Chúa, bên Ngài hạnh phúc suốt đời.

ĐK: Lạy Chúa, lạy Chúa con, chính con trông cậy ở Ngài. Lạy Chúa, lạy Chúa con, hãy đưa con về sống trong niềm vui.

2. Gọi thầm rằng con hãy nhớ. Tình yêu sẽ biến đổi phận người. Phận người từ trong tiếng khóc, một mai tình Ngài cho tiếng cười. Chúa ơi, con nay xin gửi trao, đời con những đắng cay khổ sầu. Nơi Ngài hồn con nương náu. Nỗi vui từ nay thắm mầu.

 (Thinh lặng)

V. LỜI NGUYỆN

Xướng: Hội thánh là hiện thân Thiên Chúa ở trần gian.

Cộng đoàn: Xin cho mọi thành phần Hội Thánh biết đem tình thương tha thứ của Chúa đến cho mọi người, nhất là những người lầm lạc tội lỗi.

Xướng: Con người ngày càng hận thù, ganh ghét sát hại nhau.

Cộng đoàn: Xin cho họ biết lấy tình thương đối xử với nhau, thông cảm tha thứ cho nhau, chung sống hòa bình với nhau.

Xướng: Chúa vui mừng khi thấy kẻ tội lỗi ăn năn.

 Cộng đoàn: Xin cho chúng ta mỗi khi lỡ lầm phạm tội, biết ăn năn sám hối để Chúa vui mừng thứ tha.

Xướng: Ðời sống con người đầy gian lao đau khổ.

Cộng đoàn: Xin cho mọi thành phần dân Chúa biết noi gương Chúa, nâng đỡ ủi an mọi người bằng lời khuyên bảo và việc bác ái của mình.

VI. KINH NĂM THÁNH LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, giờ đây chúng ta cùng chạy đến với lòng thương xót của Chúa qua tâm tình của Kinh Năm Thánh.

Lạy Chúa Giêsu Kitô,/ Chúa đã dạy chúng con phải thương xót như Cha trên trời,/ và cho chúng con biết:/ ai thấy Chúa là thấy Chúa Cha./ Xin tỏ cho chúng con thấy nhan thánh Chúa/ và chúng con sẽ được cứu thoát.

Ánh mắt yêu thương của Chúa đã cứu Giakêu và Matthêu khỏi vòng nô lệ tiền bạc;/ đã giúp người đàn bà ngoại tình và Mađalêna không còn kiếm tìm hạnh phúc nơi thụ tạo;/ đã khiến Phêrô khóc lóc vì trót phản bội Chúa,/ và đã hứa Thiên Đàng cho người trộm cướp có lòng ăn năn.

Xin cho chúng con biết lắng nghe,/ như chính Chúa đang gửi đến mỗi người chúng con,/ những lời Chúa đã nói với người phụ nữ Samaria:/ “Nếu chị biết nhận ra ơn Chúa!”

Chúa là gương mặt hữu hình của Chúa Cha vô hình,/ gương mặt của Thiên Chúa đang đem lòng xót thương và tha thứ/ mà biểu lộ uy quyền trên mọi sự:/ xin cho Hội Thánh được nên gương mặt hữu hình của Chúa nơi trần gian,/ gương mặt của Chúa sống lại hiển vinh.

Chúa đã muốn các thừa tác viên của Chúa cũng phải khoác lên người sự yếu đuối/ để biết đồng cảm với những người đang sống trong u mê và lầm lạc:/ xin cho mọi người đến với các thừa tác viên đều thấy mình được Thiên Chúa tìm kiếm,/ yêu thương và tha thứ.

Xin Chúa hãy gửi Thánh Thần đến và xức dầu thánh hiến mỗi người chúng con,/ để Năm Thánh Lòng Thương Xót này trở thành năm được Chúa ban ân sủng,/ để Hội Thánh Chúa được thêm lòng nhiệt thành mang Tin Mừng đến với người nghèo,/ loan báo tự do cho những người bị giam cầm và áp bức,/ và cho người mù lại được nhìn thấy.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria,/ Mẹ của Lòng Thương Xót,/ chúng con nguyện xin Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị/ cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần, đến muôn thuở muôn đời./ Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

 Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, lời tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

Hát kết: Xin Vâng

Mẹ ơi đời con dõi bước theo Mẹ, lòng con quyết noi gương Mẹ, xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng. Mẹ ơi đường đi trăm ngàn nguy khó, hiểm nguy dâng tràn đây đó. Xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng.

ĐK. Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng, hôm qua hôm nay và ngày mai. Xin vâng xin Mẹ dạy con hai tiếng xin vâng hôm nay, tương lai và suốt đời.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập