Tuần 1

Sống Thành Thật

I. KHAI MẠC

Hát: Con Mến Yêu

1. Con mến yêu tin thờ trong lòng, cùng chút tình ngây thơ ngắm trông, trong Thánh Thể Chúa đổ ngàn ơn, Ngài hiến thân nuôi dưỡng đoàn con.

ĐK: Giờ đây hạnh phúc độc nhất đời con. Êm đềm Chúa nhìn hạnh phúc nào hơn. Lòng con ngây ngất tin Chúa yêu Chúa. Trong tình Chúa yêu con phó dâng tâm hồn.

2. Con phó dâng tâm hồn thật thà cùng với lòng đội ơn thiết tha, nơi Thánh Thể Chúa ở cùng con, hằng xót thương trợ giúp đời con.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tạ ơn Chúa, chúng con tin tưởng và phó thác trong tay Chúa vì Chúa là nguồn mạch sự sống trường sinh. Ai tin vào Chúa thì sẽ được sống muôn đời. Xin tuôn đổ sức sống thần linh của Chúa trên cuộc đời chúng con. Xin chữa lành hồn xác chúng con trong tình yêu của Chúa. Xin Chúa thương ngự xuống tâm hồn chúng con để ban bình an và chữa lành hồn xác chúng con.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con biết rằng: mỗi lần chúng con phạm tội, là một lần chúng con lìa xa sự sống đời đời trong Chúa. Mỗi lần chúng con để những cám dỗ bất chính lưu lại trong tâm trí chúng con, là chúng con đang mất dần ơn thánh Chúa nơi chúng con. Xin gìn giữ chúng con khỏi những cám dỗ như: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.” Xin ban cho chúng con sức mạnh để lướt thắng những cám dỗ tội lỗi, và can đảm đứng dậy sau những lần vấp ngã.

Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới có Lời ban sự sống đời đời. Xin Chúa phán một Lời để tâm hồn chúng con được chữa lành khỏi những tật nguyền tội lỗi. Amen

 (Thinh lặng) 

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Kính thưa cộng đoàn, sám hối là lời kêu gọi mà Thiên Chúa đã gởi đến cho con người xuyên suốt dòng lịch sử cứu độ. Được tạo dựng bởi tình yêu Thiên Chúa, con người cũng được ban cho ân sủng tự do để sống và phụng sự Thiên Chúa. Thế nhưng với ơn tự do, con người càng ngày càng đi xa Thiên Chúa để lao mình theo những vật chất phù du và biến mình thành những ông chủ ích kỷ. Đổ vỡ trong tương quan với Thiên Chúa, con người cũng không biết phải sống với nhau như thế nào. Khi lao mình vào nẻo đường tội lỗi, con người đẩy nhau đến chỗ chết. Sống giữa một xã hội đang chết dần cái cảm thức tội lỗi, thật không dễ để chấp nhận mình là những tội nhân, và càng không dễ để bước vào một tiến trình sám hối thật sự. Giờ đây, chúng ta hãy chân thành nhìn lại cuộc đời mình, khiêm tốn mở rộng lòng mình ra trước Chúa, chúng ta cùng dâng lên Chúa lời nguyện sám hối.

Cộng đoàn đọc chung: “Lạy Thiên Chúa,/ xin lấy lòng nhân hậu xót thương con / mở lượng hải hà xóa tội con đã phạm./ Xin rửa con sạch hết lỗi lầm,/ tội lỗi con xin Ngài thanh tẩy./ Vâng/ con biết tội mình đã phạm,/ lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm./ Con đắc tội với Chúa,/ với một mình Chúa,/ dám làm điều dữ trước mắt ngài”/ Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể,/ Chúa là nguồn sự sống vĩnh cửu,/ xin Chúa xót thương/ và cho chúng con luôn biết cậy trông, phó thác nơi Chúa,/ để được hưởng nguồn sự sống bên Chúa. Amen

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Người dẫn: Thánh vịnh 22 là bài ca vui nói lên lòng tin tưởng vào Chúa - Ngài là vị mục tử nhân lành luôn săn sắc che chở dân Người. Giờ đây chúng ta chúc tụng ngợi khen Chúa.

Cộng đoàn Hát: ĐK. Chúa chăn nuôi tôi đây hồn tôi vui ngất ngây, đồng xanh đâu thiếu gì, Người cho tôi nằm nghỉ. Với cánh tay yêu thương, Người là nơi náu nương, dù qua bao khó nguy nào đâu lo lắng gì. 

1. Này đồng xanh bên suối ngọt trong, Người để tôi tăng sức nghỉ an. Đường nẻo chính tôi được vui bước đi bên Người, huyền diệu thay danh Chúa đến muôn đời.

2. Dù vượt qua thung lũng hiểm nguy, mà hồn tôi đâu hãi sợ chi. Vì này Chúa đưa đường tay Chúa mang côn trượng, và hồn tôi an vững khôn lường.

3. Này đầu tôi Chúa xức dầu thơm, này tiệc sang dọn sẵn rượu ngon. Và rồi phúc ân Người theo dõi tôi trên đời, nhà Người đây tôi sống mãi muôn đời. 

 

IV. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Marcô

 Khi ấy, có những người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Do Thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. Vậy, người Pharisêu và kinh sư hỏi Đức Giêsu: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?" Người trả lời họ: "Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.

Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm."

Sau đó, Đức Giêsu lại gọi đám đông tới mà bảo: "Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.

Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế."

Đó là lời Chúa

(Mời cộng đoàn ngồi)    

Suy niệm lời Chúa:

Thiên Chúa không bỏ qua một cử chỉ tốt đẹp nào, hay một ước nguyện lành mạnh nào, dù thầm kín, mà Ngài không biết, không đáp lại. Nhưng Ngài không chấp nhận những cử chỉ hành vi nào chỉ có bề ngoài, chỉ có vẻ trang nghiêm và trịnh trọng, chứ không bởi lòng chân thành kính mến, vì Chúa ưa thích những tấm lòng chân thực, những cử chỉ dù đơn sơ, nhưng chân thành đều được Chúa vui nhận.

Một số người Do Thái thời Chúa Giêsu còn tại thế chỉ chú trọng cái bên ngoài mà bên trong thì trống rỗng, không được trang bị với lòng kính mến. Họ thiếu chân thành. Chúa biết và Chúa ngao ngán quay mặt đi. Họ coi trọng những truyền thống của cha ông họ mà bỏ qua giới luật của Chúa. Họ căn cứ vào phong tục họ bày ra mà xét nét và lên án người khác.

Bài Tin Mừng hôm nay cho ta thấy họ trách Chúa Giêsu không biết giáo dục môn đệ, để môn đệ Ngài ăn mà không rửa tay trước. Chúa Giêsu không bênh môn đệ, nhưng nhân cơ hội đó Chúa nói thẳng cho họ biết rằng: Ngôn sứ Isaia đã tiên đoán đúng về các người là những kẻ đạo đức giả, khi ông viết "Dân này tôn kính Ta bằng miệng, còn lòng chúng thì xa Ta". Vì các ngươi gạt bỏ điều răn Chúa mà duy trì truyền thống của người phàm (Mt.7,6-8).

Ngày nay nhiều người bỏ lễ buộc, ở nhà tiếp khách hoặc đưa con cái xuất du. Hoặc ngày Chúa Nhật để con đi học thêm mà không học giáo lý. Hoặc kẻ khó xin ăn thì không cho, nhưng mua những bó hoa đắt tiền mang đến đài Đức Mẹ. Hoặc vào nhà thờ thì không nhìn lên Nhà tạm nơi Chúa Giêsu Thánh Thể ngự đó, đang chờ mong họ ủi an. Họ chỉ đến tượng ảnh Đức Mẹ hay các thánh mà lâm râm khấn vái!

Họ cũng là những kẻ bỏ điều chính phải làm, mà lại chú trọng làm điều phụ vừa ý họ.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa dạy chúng con phải kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như chính bản thân, nhưng chúng con đã không thi hành như Chúa dạy. Chúa đã chê trách những người Pharisêu giả hình, vì họ chỉ lo giữ sự trong sạch bề ngoài mà không lo giữ sự trong sạch bề trong, chỉ lo rửa tay chân mà không lo rửa lương tâm. Ngày hôm nay, đôi khi chúng con vì quá chú trọng đến những luật lệ bên ngoài, nên chúng con chỉ giữ đạo với những nghi thức trống rỗng vô hồn: đọc kinh cho đủ bổn phận mà không cầu nguyện; ăn chay để giữ đúng luật mà không biết từ bỏ tính mê nết xấu; làm việc bác ái chỉ để phô trương hơn mà không thật lòng yêu mến Chúa.

Lạy Chúa, xin biến đổi trái tim chúng con, để nó trở nên đơn sơ hơn, hồn nhiên hơn và tươi tắn hơn, để tất cả mọi việc chúng con làm đều phát xuất từ tâm hồn chân thực: biết giữ luật Chúa khởi đi từ trái tim yêu mến chân thành, biết làm việc thiện bắt nguồn từ một tình yêu mến huynh đệ, thành thực muốn chia sẻ, và chỉ làm vì vinh quang Thiên Chúa mà thôi. Amen


Hát: Chính Nhờ Ngài

1. Chúa muốn nhận cuộc sống của con, nên Ngài đã đến với con người, sống kiếp con người giữa nơi cuộc đời. Những bước đường, Ngài dắt dìu con, cho hạnh phúc không tan biến đâu, Chúa đã gọi mời giết chết đơn côi. 

ĐK: Chúa muốn nhận cuộc sống của con, nắm tay con Ngài dìu từng bước, Chúa luôn đợi chờ đổi trao thương mến. Phút cảm động lệ vỡ tràn mi, ôi thân con dịu huyền như thế, chính con không hiểu vì Ngài thương con. 

2. Chúa muốn chọn cuộc sống của con, để đời con dõi bước theo Ngài, sống chết cho Ngài, hiến dâng cuộc đời.  Thánh giá Ngài, đường hướng đời con, những lần con đau thương đắng cay, thánh giá của Ngài thắp sáng tâm tư. 
VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1.“Các ngươi chớ thêm bớt điều gì trong các điều Ta đã truyền”. Xin cho các Mục tử trong Hội Thánh, luôn ý thức tuân giữ đúng đắn giáo lý tông truyền, để hướng dẫn giáo dân đi đúng đường Chúa chỉ dạy.

Cộng đoàn: Lạy Chúa là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ, xin chỉ dạy chúng con đường lối phải theo và cho chúng con được hưởng tình yêu dạt dào của Chúa

2. “Anh em hãy khử trừ mọi thứ nhơ bẩn và lòng đầy gian ác.” Xin cho các tín hữu luôn biết liên kết với Chúa, hầu có thể chông lại tội lỗi và sửa tính mê nết xấu trong tâm hồn.

Cộng đoàn: Lạy Chúa là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ, xin chỉ dạy con đường lối phải theo và cho chúng con được hưởng tình yêu dạt dào của Chúa

3. “Yêu thương là chu toàn lề luật”. Xin cho những người thiện nguyện đang hiến thân phục vụ các người bệnh tật, đói khổ, vì họ là hiện thân của Đức Kitô, là hình thức qui luật có ý nghĩa và đẹp lòng Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ, xin chỉ dạy con đường lối phải theo và cho chúng con được hưởng tình yêu dạt dào của Chúa

4. “Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế”. Xin cho mỗi anh chị em chúng ta, siêng năng suy niệm Lời Chúa, cho tâm hồn chúng ta đầy tràn những ý nghĩ lành thánh, để lời nói và việc làm luôn phù hợp với đời sống nhân linh, để làm vinh danh Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa là ánh sáng muôn ngàn đời rực rỡ, xin chỉ dạy con đường lối phải theo và cho chúng con được hưởng tình yêu dạt dào của Chúa .

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý, yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con. Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người. Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ          

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự: Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân: Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự: Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời. Amen.

Hát kết:  Xin Hiệp Nhất

ĐK: Xin hiệp nhất chúng con nên một trong tình yêu Chúa. Xin hiệp nhất chúng con như Ngài liên kết với Cha. Xin giải thoát chúng con xa điều bất hòa chia rẽ. Xin kết liên muôn người trong lòng mến Chúa Cha muôn đời.

Vì Ngài được sai đến, để tìm chiên khắp nơi xa xôi. Vì rằng Cha sai đến, đến đưa về đàn chiên duy nhất. Thì này nguyện xin Chúa, hãy thương ban Thánh Linh của Ngài. Hiệp nhất chúng con trong Chúa.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập