BÌNH AN CHO ANH EM

I. KHAI MẠC

Hát: Tình Yêu Chúa (Phần nhạc lấy ở trang 56)

ĐK: Tình yêu thương của Chúa ôi cao vời khôn ví, dành cho ai đến nương nhờ và tặng ai tôn sợ Chúa, Chúa dấu họ núp bóng thánh nhan, cứu thoát khỏi âm mưu quân thù, tình yêu thương của Chúa quá vĩ đại và vững (ư)bền.

1. Ôi cao quang là bao vĩ đại là bao ân tình muôn đời của Chúa. Ngài khoan dung với con đây mà nên như vòng chiến lũy giữ gìn hồn con bấy nay. 

2. Trong gian truân sầu đau con đã nhủ tâm: tuy bị xa lìa mặt Chúa. Ngài không quên tiếng con van và luôn nghe lời khấn vái với lòng thành tin thiết tha. 

TÂM TÌNH ĐẦU

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã chịu chết khổ hình trên cây thánh giá và đã sống lại vinh quang để cứu độ chúng con, và Ngài con ở lại với chúng con trong Bí Tích Thánh Thể, chúng con chúc tụng và cảm tạ Chúa. Xin Thánh Thể Chúa biến đổi chúng con thành những con người mới trong Chúa Phục Sinh để đức tin của chúng con mãi mãi quy hướng về mầu nhiệm Chúa sống lại.   

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, Chúa đã cứu độ chúng con bằng giá máu tuôn trào từ cạnh sườn của lòng thương xót Chúa. Xin cho hết thảy chúng con là những người tội lỗi, được chổi dậy trong đời sống mới, cho những tâm hồn đã chết do tội được hồi sinh, cho những tâm hồn đang sống trong sự ích kỷ, giận hờn, ghen ghét, đố kỵ, được phục hồi trong đức ái, xin vì lòng thương xót Chúa mở lối cho chúng con bước vào sự sống vĩnh cửu, xin Thánh Thần Chúa đổi mới chúng con để chúng con cũng được phục sinh trong Đức Kitô là Đấng cứu độ chúng con. Amen

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚAKINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

II. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Ca Khải HuyềnHôn lễ Chiên Thiên Chúa” là bài vinh tụng ca long trọng cuối cùng của sách Khải Huyền. Đây là bài thánh ca của niềm vui tiếp theo cuộc chiến thắng của Đức Kitô sau biến cố sụp đổ của Babilon. Đức Kitô, sau khi chiến thắng quyền lực của sự dữ, đã dâng bài thánh ca này để tôn vinh Thiên Chúa, nhân danh toàn thể đoàn dân được cứu chuộc. Trong bài thánh ca chúc tụng này, Giáo Hội kết hợp với Đức Kitô, hưởng nếm trước niềm hạnh phúc trên thiên quốc được vị lang quân thần linh dọn sẵn cho mình. Chúng ta là những người tôi tớ của Thiên Chúa còn đang trên hành trình hướng về cùng đích,  chúng ta chắc chắn là đã được cứu chuộc; khi chiếm ngắm vinh quang của Đức Kitô, chúng ta liên tưởng đến vinh quang thiên quốc được dọn sẵn cho chúng ta. Giờ đây mời cộng đoàn cùng cất cao lời chúc tụng tôn vinh Thiên Chúa qua bài thánh ca Khải Huyền này.

 (A) Halêluia. Thiên Chúa ta thờ là Ðấng Cứu Ðộ,

Ðấng vinh hiển uy quyền. *

Những lời Người phán quyết

đều chân thật công minh. Halêluia.

 

(B) Halêluia. Nào ca ngợi Chúa đi,

hỡi tất cả tôi trung của Chúa, *

hỡi những ai lớn nhỏ

hằng kính sợ Người. Halêluia.

 

(A) Halêluia. Ðức Chúa là Thiên Chúa toàn năng

đã lên ngôi hiển trị: *

Nào ta hãy vui mừng hoan hỷ

dâng Chúa lời tôn vinh. Halêluia.

 

(B) Halêluia. Vì nay đã tới ngày

cử hành hôn lễ Chiên Thiên Chúa, *

và Hiền Thê của Người

đã điểm trang lộng lẫy. Halêluia.

 

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con

Cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) Từ muôn đời và chính hiện nay,

Luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen. 

III. SUY NIỆM LỜI CHÚA (Mời cộng đoàn đứng)

Hát: Lời Hằng Sống

Lời Ngài sáng ngời chiếu soi trần gian dìu người lữ hành xuôi bến bình an. Dù rằng đất trời lắm phen điêu tàn ai giữ Lời Cha sẽ mãi yên hàn.

 ÐK: Lời Ngài êm đềm nhẹ nhàng trong đêm như tiếng ru mẹ yêu. Từng lời cao vời ngập tràn sức sống nuôi dưỡng con người. Lời Người dắt đường về miền yêu thương lai láng như trùng dương. Lời Người mãi còn ngọt ngào ân thiêng chứa chan cõi lòng.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

 Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do Thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em!" Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: "Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em." Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: "Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ."

Một người trong Nhóm Mười Hai, tên là Tôma, cũng gọi là Điđymô, không ở với các ông khi Đức Giêsu đến. Các môn đệ khác nói với ông: "Chúng tôi đã được thấy Chúa!" Ông Tôma đáp: "Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh và không đặt bàn tay vào cạnh sườn Người, tôi chẳng có tin." Tám ngày sau, các môn đệ Đức Giêsu lại có mặt trong nhà, có cả ông Tôma ở đó với các ông. Các cửa đều đóng kín. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: "Bình an cho anh em." Rồi Người bảo ông Tôma: "Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa, nhưng hãy tin." Ông Tôma thưa Người: "Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con!" Đức Giêsu bảo: "Vì đã thấy Thầy, nên anh tin. Phúc thay những người không thấy mà tin! "

Đức Giêsu đã làm nhiều dấu lạ khác nữa trước mặt các môn đệ; nhưng những dấu lạ đó không được ghi chép trong sách này. Còn những điều đã được chép ở đây là để anh em tin rằng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa, và để anh em tin mà được sự sống nhờ danh Người.

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Chúa Giêsu phục sinh và hiện ra với các môn đệ nhiều lần nhưng không phải tất cả các ông đều nhận ra hay chấp nhận biến cố này. Nỗi ám ảnh về cuộc thương khó của Đức Giêsu khiến các môn đệ vẫn còn sợ hãi, các ông họp nhau nhưng các cửa đều đóng kín. Những lời Đức Giêsu nói trước khi đi vào cuộc thương khó về ngày Ngài sẽ chỗi dậy dường như bị quên lãng, hay thực tế đau thương khiến môn đệ khó tin vào lời tiên báo ấy. Trong lúc tâm hồn các môn đệ còn rối bời, lòng trí còn bất an và bầu khí đầy sợ hãi, Đức Giêsu hiện đến giữa các ông và nói: “Chúc anh em được bình an!”  

Bình an phục sinh của Đức Giêsu cho các môn đệ sinh khí mới để tiếp tục sứ mạng được trao phó. Biến cố phục sinh của Đức Giêsu đem lại một khởi đầu mới cho sứ vụ của môn đệ. “Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh.” Các môn đệ là người chứng kiến sự việc ngay từ đầu, ra đi là để loan báo về cái chết và phục sinh của Đức Giêsu. Các môn đệ là những người đầu tiên lãnh nhận tin mừng Phục sinh và sứ mạng của các ông là chứng nhân cho những gì đã thấy và lãnh nhận. Được sai đi đồng nghĩa với việc đem theo sứ điệp của người sai đi. Để mang vác sứ điệp ấy, người được sai đi cần phải chấp nhận và sống điều mình loan báo. 

Tông đồ Tôma trong tâm trạng bất an đã mạnh mẽ lên tiếng đối lại các môn đệ khác khi họ nói cho ông tin vui phục sinh. Ông Tôma chưa được gặp gỡ Đức Giêsu phục sinh, chưa thực sự đón nhận bình an và ánh sáng phục sinh, ông muốn kinh nghiệm biến cố phục sinh theo cách của riêng mình. Có lẽ ông Tôma chỉ muốn đưa ra những yêu cầu dường như không thực hiện được để làm cớ không tin lời các môn đệ kia. Tuy vậy, Chúa chấp nhận những yêu cầu của ông khi Người hiện đến lần thứ hai và bảo Tôma rằng: “Đặt ngón tay vào đây, và hãy nhìn xem tay Thầy. Đưa tay ra mà đặt vào cạnh sườn Thầy. Đừng cứng lòng nữa nhưng hãy tin.”

Tại sao môn đệ Tôma đòi được tận tay chạm vào các thương tích của thập giá? đòi hỏi của Tôma có thật sự cần thiết không? Gặp được Thầy Giêsu sống động đi lại, nói năng và ăn uống như người thường, chẳng lẽ lại không đủ tin Đức Giêsu đã sống lại sao?

Theo Tin Mừng Gioan, việc Thầy Giêsu bị đóng đinh vào thập giá và con tim bị đâm thủng không chỉ đơn thuần mang ý nghĩa về cái chết thể lý của một thân xác treo trên thập giá, nhưng đối với các môn đệ, đó là nội dung giáo lý trường kỳ của Đức Giêsu: dấu đinh trên tay chân và vết thương nơi cạnh sườn nói lên sự tự hiến yêu thương và diễn tả tình yêu bao la của Thiên Chúa cứu độ. Khi hiện ra, Đức Giêsu cho các ông xem tay và cạnh sườn, hẳn Đức Giêsu muốn nói với các môn đệ của Người, một điều gì đó xa hơn là điều khẳng định Người đã sống lại về mặt thể lý. Điều Ngài muốn biểu lộ là gì? Đó là tình yêu thương xót và cứu độ của Thiên Chúa đã trở thành bất diệt và toàn thắng, thể hiện rõ nét nơi các vết thương còn lưu lại trên thân mình phục sinh.

Các môn đệ và cả chúng ta cần cảm nhận cụ thể để tin vào điều này cách bền vững. Niềm tin vào Đấng Phục Sinh sẽ chẳng bao giờ trọn vẹn nếu không đi đến cùng của lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Chúa Nhật II Phục Sinh, Giáo Hội dành để mừng kính Lòng Thương Xót của Chúa, chúng ta được mời gọi để chạm vào các vết thương của Chúa. Chúng ta không lạ với những vết thương trong đời, những vết thương là dấu chỉ của tình yêu, có những vết sẹo là kết quả của tha thứ. Kinh nghiệm của Tôma không chỉ là kinh nghiệm việc Thầy đã sống lại, nhưng còn là kinh nghiệm thiêng liêng khác: Những vết sẹo ấy không chỉ là bằng chứng sống động Chúa đã phục sinh, nhưng còn là dấu chỉ của tình yêu đến cùng, của tình bạn đến hy sinh mạng sống, và của lòng thương xót tha thứ vô hạn của Thiên Chúa.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu phục sinh, Chúa đến ban bình an cho môn đệ, an ủi và hồi sinh họ trong Thánh Thần, để họ tiếp tục sứ mạng Chúa trao. Chúa còn tỏ mình ra cách đặc biệt cho Tôma, để ông thấy và tin, và còn để cho mọi người tin dù không thấy.

 Xin Chúa hãy đến soi sáng tâm trí chúng con, để nhờ ánh sáng phục sinh của Chúa, chúng con cảm nghiệm được bình an, niềm vui và hy vọng. Xin Chúa đụng chạm đến chúng con, đến những vết thương chưa lành, trong tâm hồn và nơi thân xác, để Thần Khí của Chúa chữa lành, đổi mới và thánh hoá, để chúng con cũng được chung phần vinh phúc của Đấng đã chết và sống lại vì chúng con. Amen


Hát: Nào ta hãy mừng vui

 ÐK: Nào ta hãy mừng vui, Chúa chiến thắng tử thần rồi. Nguồn sống mới chiếu sáng tuyệt vời. Hallêluia. Nào ta hãy mừng vui, Chúa đã sống lại rạng ngời, và Máu Thánh xóa hết tội đời. Hallêluia.

 1. Thánh giá Chúa vươn cao dâng lễ hy sinh, cho nhân thế muôn đời sống trong an bình.

 2. Vác Thánh Giá trung kiên theo Chúa nơi nơi, mai đây sẽ chung phần phúc vinh trên trời.

 (Thinh lặng) 

IV. CẦU NGUYỆN (Mời cộng đoàn quỳ)

Cộng đoàn thân mến, giờ đây trong tâm tình của mùa phục sinh và cũng là Chúa Nhật của Lòng Thương xót, chúng ta cùng nhau dâng lên Chúa tràng chuỗi thương xót.

 

LẦN CHUỔI THƯƠNG XÓT

Khi gặp hạt lớn, đọc

Lạy Cha Hằng Hữu, con xin dâng lên Cha Mình và Máu, Linh Hồn và Thần Tính của Con rất yêu dấu Cha là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, - để đền vì tội lỗi chúng con và toàn thế giới.

 Khi gặp 10 hạt nhỏ, đọc:

Vì cuộc Khổ Nạn đau thương của Chúa Giêsu Kitô,    - xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới.

 Kết thúc sau 5 chục (đọc 3 lần):

Lạy Đấng Chí Thánh là Thiên Chúa Toàn Năng, Hằng Hữu, - xin thương xót chúng con và toàn thế giới.

KINH CẦU LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA

Lạy Cha, Đấng đầy lòng trắc ẩn, Đấng duy nhất tốt lành, con chạy đến van xin lòng thương xót của Cha, mặc dù tội lỗi con to lớn và sự xúc phạm thì quá nhiều. Con vẫn tín thác vào lòng thương xót của Cha, bởi vì Cha là Đấng xót thương. Từ xưa đến nay, chưa từng nghe có người nào tín thác vào Cha mà bị thất vọng.

Lạy Cha từ bi, chỉ mình Cha mới phán xét con, Cha không bao giờ từ chối khi con thống hối ăn năn, chạy tới lòng thương xót của Cha, nơi mà chưa một linh hồn nào bị từ chối, mặc dù họ là một linh hồn vô cùng tội lỗi. Lời Chúa Giêsu con Cha đã bảo đảm với con rằng: “Thà rằng trời đất này biến ra không, nhưng lòng thương xót của Ta luôn ấp ủ một linh hồn tín thác”.

Lạy Chúa Giêsu là bạn tri kỷ của những trái tim lẻ loi cô độc, Chúa là Thiên Đàng, là Đấng cứu rỗi, là sự an bình trong những giây phút buồn phiền, giữa biển hoang mang nghi ngại. Chúa là ánh sáng chiếu soi bước đường con đi. Chúa là tất cả của một linh hồn cô độc. Chúa biết sự yếu mềm của chúng con, và giống như một danh y tốt, Chúa an ủi và chữa lành những đau đớn của chúng con. Amen.

KINH TẬN HIẾN

Lạy Chúa Giêsu, từ nay chúng con xin hoàn toàn tận hiến cho Chúa trong bàn tay từ ái Chúa, chúng con dâng hiến trọn vẹn quá khứ, hiện tại và tương lai của chúng con. Lạy Chúa Giêsu, từ nay xin Chúa hãy săn sóc, bảo vệ, chở che gia đình của chúng con, xin giúp chúng con trở thành những người con ngoan hiền của Chúa và của Mẹ Maria rất Thánh, Mẹ Chúa. Qua diện mạo của Chúa đây, xin lòng thương xót của Chúa chiến thắng mọi thế lực ác thần trên thế gian. Xin cho những ai khi sùng kính lòng thương xót Chúa sẽ không bị hủy diệt. Xin lòng thương xót của Chúa trở thành niềm vui của họ ngay đời này, là niềm hy vọng trong lúc sinh thì, và là vinh quang của họ trong cuộc sống vĩnh hằng. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô, Chúa chúng con. Amen.

VI. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá

Này con là đá, trên viên đá này Cha xây Giáo Hội muôn đời kiên trung. Này con là đá, Satan sức hùng mưu ma vẫy vùng không làm chuyển rung.

Ta hãy nguyện xin cho Ðức Giáo Hoàng Phanxicô. Chúa gìn giữ người, tăng gấp sinh lực và ban cho người đời này hạnh phúc. Ðừng trao người cho ác tâm quân thù, đừng trao người cho ác tâm quân thù.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

ÐK: Ðây nhiệm tích vô cùng cao quý, nào chúng ta phục bái tôn thờ. Và dấu tích ngàn xưa lưu ký, phải kính nhường nghi lễ mới đây. Ta hãy lấy đức tin bù lại, nếu giác quan không cảm thấy gì.

Dâng về Chúa Cha và Con Chúa, cùng tán dương mừng chúc vang hoà. Cùng vinh phúc quyền uy danh giá, tựa khói tầm bay tỏa ngát hương, để tiến Chúa Thánh Linh nhân hậu, khúc tán dương cảm tạ suốt đời. Amen.

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết:  Ngợi ca lòng thương xót

Ngợi ca lòng thương xót Chúa đã ban tặng con. Hỡi trái tim từ nhân, con tín thác nơi Ngài (tín thác nơi Ngài) Chiều đồi núi Canvê năm nào Ngài chết treo thân, Thập tự Ngài đã hiến dâng máu đào để cứu chuộc con. Và dòng suối yêu thương chan hòa từ trái tim Cha tuôn tràn tẩy xóa đi bao lỗi tội tái sinh đời con. 

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập