Tuần 2

Chờ mong Chúa đến

I. KHAI MẠC

Hát: Ân Tình Chúa

ĐK: Ân tình Chúa bao la như khung trời vút cao xa, trường tồn hơn sông núi, mãnh liệt qúa lửa thiêu. Như triều sóng dâng cao lung linh tựa ánh trăng sao, nồng nàn như hương mới, tràn lan bốn phương trời.

1. Như mẹ hiền thương con âu yếm con nào ngơi. Từ muôn kiếp xa xôi Chúa đã yêu con rồi.

2. Trăng vằng vặc thâu đêm ôi biết bao dịu êm. Tình yêu Chúa trao ban thắm thiết hơn muôn ngàn.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con thờ lạy Chúa, chúng con yêu mến Chúa, chúng con cần đến ơn Chúa và sức mạnh của Chúa, vì chúng con biết rằng nếu không có Chúa chúng con không thể làm điều tốt. Xin Chúa đến nâng đỡ và xóa tan bóng đêm tội lỗi trong chúng con.

 “Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.” Gioan đã cho chúng con mẫu gương sống tâm tình chờ mong Chúa đến. Xin Chúa Giêsu Thánh Thể ban cho chúng con tâm hồn trong sạch, luôn hướng về Chúa và khao khát Chúa trong từng giây phút của cuộc sống, để dù ở nơi đâu làm bất cứ việc gì, chúng con luôn làm vì tình yêu mến Chúa, để chào đón Chúa, để phục vụ Chúa và phục vụ mọi người.

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp mỗi hội viên chúng con thực hiện quyết tâm từ bỏ những thói hư tật xấu, bạt đi sự kiêu căng, tham lam, ích kỷ và uốn thẳng những dối gian trong cõi lòng để xứng đáng đón chờ Chúa đến. Vì chỉ có Chúa mới là niềm vui, hạnh phúc đích thực của chúng con. Amen.

(Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng) 

III. TÂM TÌNH SÁM HỐI

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con ăn năn sám hối để đón chờ ngày Chúa giáng trần.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin giúp chúng con biết chuẩn bị tâm hồn trong sạch để xứng đáng Chúa ngự đến.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa và ban ơn cứu độ cho chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin san bằng tính kiêu ngạo, tự cao của chúng con, và lấp đầy đời sống chúng con bằng ân sủng và tình yêu của Chúa.

Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin thương xót chúng con.

Người dẫn: Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, xin phá tan những bức tường thù hận chia rẽ trong chúng con, và mở cho chúng con những con đường của yêu thương và phục vụ.

 Cộng đoàn: Lạy Chúa, xin tỏ lòng từ bi Chúa và ban ơn cứu độ cho chúng con.

IV. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG NGỢI KHEN

Thánh Vịnh 110 là bài ca chúc tụng và tạ ơn giúp dân Chúa nhớ lại những công trình kỳ diệu Chúa đã làm cho dân. Truyền thống các giáo phụ xem thánh vịnh này như lời tạ ơn của Đức Kitô, và cũng là lời cầu nguyện dâng lên Đức Kitô phục sinh, bởi vì Người thể hiện nơi mình tất cả những lần Thiên Chúa đã tỏ hiện và can thiệp để cứu chuộc con người. Giờ đây chúng ta hãy chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa vì công cuộc kỳ diệu Chúa đã làm trong Đức Kitô Giêsu, Chúa chúng ta.

(A) Tôi xin hết lòng cảm tạ Chúa,

trong cộng đoàn chính nhân, giữa lòng đại hội.

 

(B) Việc Chúa làm quả thật lớn lao,

người mộ mến ra công tìm hiểu, *

Sự nghiệp Chúa oai phong hiển hách,

đức công chính của Người tồn tại thiên thu.

 

(A) Chúa đã truyền tưởng niệm

những kỳ công của Người. *

Chúa là Ðấng từ bi nhân hậu.

 

(B) Ai kính sợ Người, Người ban phát của ăn ;

giao ước đã lập ra, muôn đời Người nhớ mãi.

 

(A) Sức mạnh việc Người làm, Người cho dân thấy rõ,

khi tặng ban cho họ, gia sản của chư dân.

 

(B) Những công trình tay Chúa thực hiện

quả là chân thật và công minh. *

Huấn lệnh Người ban đều chắc chắn,

bền vững đến muôn đời muôn thuở,

căn cứ vào sự thật lẽ ngay.

 

(A) Người đem lại cho dân ơn giải thoát,

thiết lập giao ước đến muôn đời. *

Tôn danh Người thánh thiêng khả uý.

 

(B) Kính sợ Chúa là đầu mối khôn ngoan.

Sáng suốt thay kẻ thực hành như vậy. *

Mãi đến thiên thu còn vang tiếng ngợi khen Người.

 

(A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

 (Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Lắng Nghe Lời Chúa

ĐK: Xin cho con biết lắng nghe, Lời Ngài…

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Máccô

Khởi đầu Tin Mừng Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa:

Trong sách ngôn sứ Isaia có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

Đúng theo lời đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. Mọi người từ khắp miền Giuđê và thành Giêrusalem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Giođan.

Ông Gioan mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. Ông rao giảng rằng: "Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần."

Đó là lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Ngôn sứ Isaia tiên báo: Sứ giả đi trước dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến là Gioan con ông Zacaria và bà Elisabeth. Gioan đã kêu gọi người ta sám hối. Lời của Gioan giảng lôi kéo người ta từ các thành thị và cả những vùng sâu vùng xa. Họ đến nghe ông Gioan giảng và sám hối. Họ hỏi thánh nhân: Chúng tôi phải làm gì? Thánh nhân đã tùy từng hoàn cảnh và nghề nghiệp của từng người mà giúp họ sửa sai.

Với những người thu thuế, Gioan dạy: Đừng thu quá mức đã định. Với người lính, Người bảo: Hãy chấp nhận mức lương mình được, đừng nạt nộ hà hiếp dân. Với những người được dân chúng gọi là giới đạo đức, nhưng lại chỉ là những kẻ giả hình và ngoan cố, thánh nhân thẳng lời hơn: Hỡi nòi rắn độc, cớ chi muốn tránh cơn thịnh nộ của Thiên Chúa, chi bằng hãy sám hối đi. Cái rìu đã kề gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị hạ xuống (Lc 3,7).

Thánh nhân không chỉ giảng bằng lời mà còn bằng chính cách sống khắc khổ của ông: ăn thì cào cào châu chấu, mặc thì thô sơ, luôn luôn quên mình để phục vụ tha nhân. Chính đời sống thánh thiện của người đã lôi cuốn người ta từ các thành thị và cả từ vùng sâu vùng xa đến với người. Người ta tưởng Gioan là Đấng Cứu Thế, nhưng ông khiêm nhường tuyên xưng: Có Đấng đến sau tôi, cao trọng hơn tôi, tôi không đáng xách dép cho Ngài.

Cầu nguyện:

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã thiết lập giao ước với dân Ngài, đồng thời kêu gọi chúng con “Hãy dọn đường cho Chúa quang lâm”. Chúa không chậm trễ thi hành lời Ngài đã hứa, nhưng nhẫn nại vì không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Lời kêu gọi của Thánh Gioan Tẩy Giả trong bài Phúc Âm vọng lại tiếng kêu của Thiên Chúa trong lịch sử cứu độ, Chúa muốn chúng con đứng dậy, ngước mắt nhìn lên và hướng về tương lai.

Lạy Chúa, chúng con không vào hoang địa như Thánh Gioan, cũng không thể ăn mặc như ngài, nhưng chắc chắn để làm chứng cho Chúa hôm nay, chúng con không thể sống dễ dãi. Lắm khi chúng con phải khước từ một cuộc sống tiện nghi, thoải mái, để tìm kiếm một cái gì sâu xa hơn, ý nghĩa hơn. Không phải chúng con thích lập dị, nhưng ơn gọi Kitô hữu đòi chúng con phải dám lội ngược dòng với thế gian, dám sống một cách khác thường trong chính cuộc sống bình thường của chúng con.

Lạy Chúa, xin hãy cất khỏi chúng con tất cả những gì làm chúng con xa lìa Chúa, và xin ban cho chúng con tất cả những gì cần thiết và hữu ích để giúp chúng con đến với Chúa. Xin giúp chúng con chuẩn bị đời sống trong tư thế sẵn sàng chờ đón Chúa đến trong Mùa Giáng Sinh này. Amen


Hát: Trông Cậy Chúa

1. Con vẫn trông cậy Chúa, lòng con tin tưởng nơi Ngài. Con hy vọng vào Ngài, đời con nương bóng Chúa thôi. Con xin trao về Chúa niềm tin và ước mơ này, được quên đi những âu lo, tìm vui theo bước chân Cha. 

ĐK: Con vẫn trông cậy Chúa, khác nào em bé ngủ yên trong tay mẹ hiền bên lời yêu mến. Tình Chúa mãi mãi theo con cho tâm hồn dù trong mưa gió, mãi mãi bình yên, mãi mãi bình yên. 

2. Đã thấy trong đời sống, thời gian trôi dạt vô tình. Ai tin được cuộc đời ngày mai vẫn mãi thế thôi. Xin trao muôn đổi thay vào tay Thiên Chúa an bài, Ngài đưa con bước hôm nay, còn thương con mãi tương lai.

 (Thinh lặng) 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa đã giao cho Hội Thánh sứ mạng dọn đường cho Chúa đến. Xin cho các vị mục tử trong Hội Thánh luôn nhiệt tâm chu toàn sứ mạng, bằng lời rao giảng và việc bác ái hằng ngày. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa cũng sai chúng con làm sứ giả dọn đường cho Chúa. Xin ban cho chúng con biết chuyên cần cầu nguyện, sống bác ái hy sinh, dọn đường cho Chúa đến với anh chị em chúng con. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, những lúc chúng con không ngờ thì Chúa đến. Xin cho chúng con luôn tỉnh thức hãm mình lánh tội, để sẵn sàng đón Chúa đến cứu rỗi. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa muốn chúng con dọn đường cho Chúa và sửa lối thẳng cho Người đi. Xin cho mỗi hội viên trong huynh đoàn chúng con, kiên tâm chừa bỏ những thói hư tật xấu, lấp đầy đời sống bằng việc đạo đức hằng ngày. Chúng con cầu xin Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa nhận lời chúng con.

KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại/ mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-Hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

 Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

(Mời cộng đoàn đứng)

Hát kết: Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây…

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập