Tuần 3

Người Gieo Giống

I. KHAI MẠC

Hát: Ôi Nhiệm Mầu

ĐK: Ôi nhiệm mầu tình yêu Chúa nuôi con suốt đời. Ôi nhiệm mầu tình yêu Chúa ru con tháng ngày.

1. Những lỗi lầm ngày tháng cũ tim con u buồn thống hối. Những bước đường mờ ám đó nay con xin nguyện chia phôi, và ngày ngày tháng tháng con cầu kinh và chiều chiều sáng sáng con nguyện xin.

2. Cất bước tìm về với Chúa con đi trong niềm nắng ấm. Áo mới tuyệt vời Chúa khoác cho con vui tiệc hiến tế, và ngày ngày, Chúa với con cùng đi, và từng chiều có Chúa con ngại chi.

II. TÂM TÌNH TÔN THỜ

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con tin Chúa đang hiện diện trước chúng con, chúng con hết lòng thờ lạy, cảm tạ và tôn vinh Chúa vì Chúa rất yêu thương chúng con.

Lạy Chúa, Giờ đây chúng con dâng lên Chúa mãnh đất tâm hồn của từng người chúng con. Mãnh đất mà Chúa gieo biết bao tình thương và ân sủng, Chúa đã không ngần ngại gieo xuống thửa đất tâm hồn chúng con những hạt giống tốt; hạt giống yêu thương, hạt giống hy vọng, hạt giống bác ái, hạt giống hy sinh, hạt giống khiêm tốn…Và Chúa luôn mong ước tất cả sẽ được trổ sinh nhiều bông hạt. Nhưng Chúa ơi, nhiều lúc trong cuộc sống bon chen vì cơm, áo, gạo, tiền, chúng con đã làm cho những hạt giống bị chết nghẹt hoặc bị ngột ngạt vì thiếu sự chăm sóc. Xin Chúa thêm ơn để chúng con luôn biết vun đắp cho mảnh đất tâm hồn mình, để những gì Chúa đã gieo sẽ được trổ sinh hoa trái.

Ước gì hôm nay, trong giây phút này chúng con trở về hướng tâm hồn của chúng con trước Nhan Chúa, trong thinh lặng để kiểm điểm lại những gì làm cho mãnh đất tâm hồn chúng con thành nơi sỏi đá, hay thành nơi vệ đường, hay là bụi gai, làm cho ân sủng và Lời Chúa không sinh hoa kết trái được. Xin giúp chúng con biết chăm sóc mảnh đất tâm hồn chúng con mỗi ngày, để Lời Chúa đủ sức vươn lên và sống mạnh mẽ như lòng Chúa mong ước.  Amen.

 (Thinh lặng)

KINH KÍNH MÌNH THÁNH CHÚA 

KINH RƯỚC LỄ THIÊNG LIÊNG

 (Thinh lặng)

III. TÂM TÌNH CHÚC TỤNG VÀ TÔN THỜ

Thánh vịnh 134 là lời mời gọi ngợi khen Chúa là Đấng thực hiện bao kỳ công; Những công việc vĩ đại nhất của Thiên Chúa là cuộc nhập thể của Ngôi Lời và sự cứu chuộc nhân loại nhờ cuộc khổ nạn, cái chết và sống lại của Đức Kitô. Giờ đây mọi người hãy ngợi khen Chúa. Ước mong sao thánh vịnh này hướng dẫn chúng ta biết ngắm nhìn sự cao cả của Thiên Chúa được biểu lộ nơi lịch sử của đoàn dân ưu tuyển, nơi công cuộc cứu chuộc, nơi đời sống Giáo hội và trong cuộc đời của mỗi người.

(A) Nào ca tụng danh thánh Chúa đi, *

ca tụng Người, hỡi tôi tớ Chúa

đang ứng trực trong cung điện Người,

tại khuôn viên đền Thiên Chúa chúng ta !

 

(B) Ca tụng Chúa đi, vì Chúa nhân hậu,

đàn hát mừng Danh Thánh,

vì Danh Thánh ngọt ngào. *

Vì Chúa đã chọn nhà Gia-cóp,

dành Ít-ra-en làm sản nghiệp riêng.

 

(A) Tôi quá rõ : Chúa thật là cao cả,

Chúa chúng ta vượt trên hết chư thần.

 

(B) Muốn làm gì là Chúa làm nên,

chốn trời cao cùng nơi đất thấp,

lòng biển cả và đáy vực sâu.

 

(A) Từ cùng tận địa cầu xa tắp,

Chúa đẩy lên từng lớp mây trời, *

làm cho chớp giật mưa rơi,

mở kho thả gió khắp nơi tung hoành.

 

(B) Chúa sát hại các con đầu lòng Ai-cập,

của loài vật cũng như loài người.

(A) Ngay tại đất ngươi, Ai-cập hỡi,

Người giáng xuống những điềm thiêng dấu lạ,

phạt Pha-ra-ô cùng với bầy tôi.

 

(B) Người đập tan tành nhiều dân nước,

tiêu diệt bao lãnh chúa hùng cường :

 

(A) Cả Xi-khon, vua dân tộc A-mô-ri,

lẫn vua Ốc cầm quyền Ba-san nữa,

cùng mọi vương quốc miền Ca-na-an.

 

(B) Chúa lấy đất họ, ban làm gia sản,

gia sản cho dân người là Ít-ra-en.

 

 (A) Vinh danh Chúa Cha và Chúa Con,
       cùng vinh danh Thánh Thần Thiên Chúa,

 

(B) Tự muôn đời và chính hiện nay
       luôn mãi đến thiên thu vạn đại. Amen.

(Thinh lặng)

V. SUY NIỆM LỜI CHÚA

Hát: Xin Chỉ Cho Con

ĐK: Xin chỉ cho con (xin chỉ cho con) đường đi của Chúa (đường đi của Chúa). Xin dạy bảo con (xin dạy bảo con) nước bước của Ngài (nước bước của Ngài). Xin hướng dẫn con trong chân lý. Xin dạy bảo con những điều cao quý, vì Chúa là Đấng cứu độ con, là Đấng ngày đêm con cậy trông.

Tất cả đường nẻo Chúa là tình yêu và chân lý dành cho những ai giữ trọn minh ước, điều răn Chúa ra nghiêm chỉnh thực thi.

Tin Mừng Đức Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu

Khi ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều.

Trong khi người ấy gieo, thì có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ đất không có nhiều; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe."

Đó là Lời Chúa.

(Mời cộng đoàn ngồi)

Suy niệm Lời Chúa:

Người nông phu cần mẫn đã lựa và tích trữ giống lúa tốt và đem hạt giống đi gieo.

- Có hạt rơi bên vệ đường, bị người qua kẻ lại đạp lên và chim trời nhặt đi. Đó là hình ảnh những người không chú tâm nghe Lời Chúa. Họ có mặt trong nhà thờ, hay nhiều khi họ không muốn vào trong nhà thờ mà chỉ đứng ngoài. Ai giảng gì ai nói gì họ không để ý nghe, hoặc đợi giảng xong mới vào nhà thờ...

- Có hạt rơi trên sỏi đá, vì thiếu nước nên dù mọc được nhưng khi nắng lên là héo. Ngụ ý Chúa nói lòng trí những người nông nổi, thích nghe Lời Chúa đó, nhưng không để tâm thực hành, nên Lời Chúa cũng bị thui chột và chết như hạt giống gieo trên đá sỏi.

- Có hạt rơi vào bụi gai mọc lên được nhưng bị cớm gai mà không sinh hoa kết trái, đó là những người tuy đến nghe Lời Chúa, nhưng lòng còn vấn vương nhiều chuyện, như lo kiện cáo, báo thù, muốn làm giàu hoặc tâm hồn còn vướng mắc tình cảm vụn vặt, hoặc ích kỷ, hay giận hay hờn, thì Lời Chúa làm sao vươn lên được để có hoa trái?

- Những hạt rơi vào đất tốt đã được cày bừa tưới bón, tất nhiên mọc lên và vươn cao, đâm chồi nảy lộc, sinh hoa kết trái dồi dào gấp trăm, ít ra cũng được 60 hay 30.

Nhưng tại sao Chúa dùng dụ ngôn để giảng dạy? Dụ ngôn là những truyện dạy đời, nhưng không nói thẳng, để người nghe không hiểu ngay, tránh được những phản ứng bồng bột hay chống đối. Vì buộc phải suy tư mới hiểu ý nghĩa. Dụ ngôn vì thế là những câu truyện bóng bẩy nói gió cho chạnh lòng mây. Nói chuyện này nhưng nhằm chuyện khác. Người nghe phải suy nghĩ, và vì suy nghĩ mà khám phá ra nhiều chuyện khác làm cho lòng ta thấm nhập lẽ phải điều hay giúp ta trưởng thành.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, con đường dài nhất là con đường từ tai đến tay, từ nghe rao giảng đến thực hành Lời Chúa. Để Lời Chúa có cơ hội sinh sôi và phát triển dồi dào trên mảnh đất tâm hồn, chúng con phải chuẩn bị bằng việc học hỏi và suy niệm Lời Hằng Sống, đồng thời bồi dưỡng bằng Bánh Trường Sinh. Xin cho tâm hồn chúng con trở nên đất tốt cho hạt giống Lời Chúa; sẵn sàng lắng nghe và thực thi Lời Chúa trong đời sống hàng ngày.

Xin cho chúng con đừng hời hợt khi nghe Lời Chúa, đừng để nỗi đam mê làm Lời Chúa trở nên xa lạ. Xin giúp chúng con dọn dẹp mảnh đất tâm hồn mình, để chúng con vượt qua những quyến rũ của đời sống trần tục, những lo lắng việc đời, ham mê của cải, và để hạt giống Lời Chúa được tự do tăng trưởng trong đời sống chúng con. Ước gì ngôi nhà đời chúng con được xây trên nền tảng vững chắc, đó là Lời Chúa, Lời chi phối toàn bộ cuộc sống chúng con. Amen.

Hát: Gọi Lời Yêu Thương

1. Con đang kiếm tìm tình đó giữa chốn trần ai. Con bao tháng ngày miệt mài tìm đâu chẳng thấy. Con đang kiếm tìm, nơi nơi chốn nào tình yêu sẽ lấp đầy cho trái tim này từng ngày băn khoăn. 

ĐK: Vâng Chúa ơi, trọn đời lòng con thao thức. Vâng Chúa ơi, tìm Ngài lòng con thầm ước. Vâng Chúa ơi, con là hạt cát đơn sơ, thế mà mộng ước bao la, có Ngài thoả lấp mong chờ. 

2. Con như suốt đời rộn rã những kiếm tình yêu. Nhưng đâu mấy người có được tình yêu bền vững. Nơi dương thế này, qua bao tháng ngày tình yêu cay đắng hoài đâu có mấy người cuộc tình êm say. 

(Thinh lặng) 

VI. TÂM TÌNH CẦU XIN

1. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, cùng với Mình Máu Chúa để nuôi dưỡng chúng con, Chúa đã ban Lời Chúa để soi sáng dẫn đưa chúng con trên đường sống nên thánh.

Cộng đoàn: Xin Chúa mở rộng tâm hồn mọi người trong gia đình chúng con, để chúng con thành tâm đón nhận và thực hành Lời Chúa, nhờ đó gia đình chúng con đạt tới hạnh phúc trọn vẹn.

2. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa sánh ví một số người nghe Lời Chúa như mảnh đất nhiều đá sỏi gây khó khăn cho hạt giống: nghe nhưng không đưa Lời Chúa vào cuộc sống, nên dễ dàng vấp ngã khi gặp khó khăn thử thách.

Cộng đoàn: Xin cho chúng con đã biết đón nhận Lời Chúa, sẵn sàng khước từ những mời mọc đầy quyến rũ của trần gian, để dám sống theo những giá trị của Tin Mừng.

3. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nhiều lúc trong cuộc sống chúng con thường lấy lý do vì quá bận việc, nên không có thời giờ cầu nguyện, học hỏi Lời Chúa, thậm chí không đi lễ Chúa nhật.

Cộng đoàn: Xin Chúa thứ tha và mở rộng tâm hồn chúng con, ban ơn cho chúng con biết nhổ bớt gai góc của lười biếng, và vun trồng thêm nhân đức, để gia đình chúng con ngày càng được Phúc-Âm-hoá tốt đẹp hơn.

4. Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, chúng con biết rằng, gia đình có hạnh phúc hay không là do việc đón nhận và thực hành Lời Chúa.

Cộng đoàn: Xin Chúa biến đổi và làm cho gia đình chúng con thành những mảnh đất tốt, để Lời Chúa sinh hoa kết trái dồi dào cho con người và cuộc sống chúng con.

  KINH CẦU CHO GIA ĐÌNH 

Lạy Thiên Chúa là Cha đầy lòng từ bi nhân hậu,/ là cội nguồn của mọi gia đình dưới đất./ Tạ ơn Cha đã thương ban cho gia đình nhân loại mẫu gương tuyệt vời của Thánh Gia Thất./ Xin Cha ban ơn Phúc-Âm-hoá mọi gia đình,/ giúp đưa ánh sáng Tin Mừng Cứu độ,/ là ánh sáng chân lý,/ yêu thương và bình an,/ vào mọi lãnh vực đời sống gia đình chúng con.

Cho gia đình trở nên cái nôi của sự sống,/ mái ấm của tình thương bao dung và hợp nhất,/ ngôi trường giáo dục nên người tốt và hữu ích,/ thành trì che chở phẩm giá của mọi người./ Cho mọi tư tưởng và việc làm của vợ chồng,/ mang lại an hoà hạnh phúc cho gia đình./ Cho các bạn trẻ tìm gặp nơi ông bà, cha mẹ,/ nguồn hỗ trợ cho sự phát triển phẩm giá làm người.

Xin Thánh Gia Thất phù hộ gia đình chúng con,/ vững vàng tin yêu trong mọi gian lao thử thách,/ và loan báo Chúa Giêsu Kitô là nguồn sống mới,/ cho mọi gia đình, bây giờ và mãi mãi. Amen.

VII. PHÉP LÀNH THÁNH THỂ

Hát: Này con là đá…

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, Chúa đã dùng sự khôn ngoan Chúa mà bảo vệ vũ trụ, xin thương nghe lời chúng con cầu nguyện và rộng lòng nhân từ gìn giữ Đức Giáo Hoàng Phanxicô Chúa đã chọn, để dân Kitô Giáo nhận nơi Chúa sự dẫn dắt của người, được nhờ công phúc đức tin của người mà phát triển dưới triều đại giáo hoàng của người. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Hát: Đây Nhiệm Tích: (Trong khi hát chủ sự xông hương)

Lời nguyện và phép lành Thánh Thể

Chủ sự:  Chúa đã ban Bánh bởi trời cho nhân loại.

Giáo dân:  Bánh có đủ mùi vị thơm ngon.

Chủ sự:  Chúng ta dâng lời cầu nguyện.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã trối lại cho chúng con Bí Tích Mình và Máu Thánh Chúa, để chúng con đời đời tưởng nhớ Chúa đã chịu khổ hình và sống lại vinh quang. Xin cho chúng con biết một niềm sùng kính mến yêu bí tích kỳ diệu này, để luôn nghiệm thấy ơn Chúa cứu chuộc chúng con. Chúa hằng sống hằng trị cùng Đức Chúa Cha làm một với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.  Amen.

 (Mời cộng đoàn ngồi)

 Hát kết: Tạ Ơn Chúa Với Mẹ

ĐK. Chúng con xin tạ ơn Chúa uy quyền toàn năng tình yêu Chúa nào biết chi báo đền. Chúa muôn đời là Chúa khắp vũ trụ trời đất ngàn vinh quang cao chiếu hiển trị đời đời. 

Vì tình Chúa đã chất chứa trong trái tim Mẹ hiền luôn trìu mến mãi cứu giúp chở che nguyện cầu. Ngàn phúc ân vẫn nhờ Mẹ, ngàn khổ đau cũng nhờ Mẹ, nhờ Mẹ thương dâng Chúa trót đời tạ ơn.

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập