GIÁO XỨ KHIẾT TÂM: BỔN MẠNG GIÁO XỨ VÀ KỶ NIỆM
25 NĂM CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG

“Đức Maria – Đấng tinh tuyền thanh vẹn, giàu nhân đức, giàu muôn hộc từ bi – đã dành riêng cho Thiên Chúa xác hồn trinh nguyên của mình, Người có trái tim châu ngọc thanh khiết và cuộc đời trác tuyệt băng trinh như khu vườn cấm, dòng suối canh phòng nghiêm ngặt, giếng nước được niêm phong (Dc 4, 12). Khiết Tâm - tên gọi của trái tim châu ngọc ấy được đặt cho xóm đạo nghèo nàn vào năm 1965, nay là giáo xứ Khiết Tâm, hạt Thủ Đức”.

Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm, bổn mạng của Giáo xứ Khiết Tâm và kỷ niệm 25 năm Cung Hiến Thánh Đường, được cử hành trọng thể vào lúc 18g thứ Năm 08.12.2016 tại Thánh đường Giáo xứ.

Cha quản xứ Phê-rô Chánh chủ tế Thánh lễ, đồng tế với ngài có cha Phê-rô Trí, SSS bề trên cộng đoàn Khiết Tâm, cha An-tôn Thuấn, SSS, và phó tế Augustino Phúc cũng là thầy xứ. Thánh lễ có sự hiện diện của các tu sĩ nam nữ, các quý ban ngành trong Hội đồng Giáo xứ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa.

Trước Thánh lễ có cuộc rước kiệu Đức Maria vào lúc 17g30, Thánh giá nến cao khởi đầu đoàn rước, rồi đến Thiếu nhi Thánh Thể, các hội đoàn, kiệu Mẹ, đoàn đồng tế và cộng đoàn hân hoan cung nghinh Đức Mẹ quanh khuôn viên nhà thờ, trong lời ca tiếng hát của ca đoàn.

Đúng 18g, đoàn rước tiến vào Thánh đường trong lời ca nhập lễ của cộng đoàn để bắt đầu Thánh lễ. Hướng ý đầu lễ, cha quản xứ Phê-rô gợi lại lịch sử về ngày lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm, và kêu gọi các thành phần dân Chúa trong Giáo xứ luôn sống trong lòng Đức Mẹ Vô Nhiễm, nơi chuyển thông ơn Thánh Chúa không bao giờ ngưng.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Phê-rô Trí gợi ý để cộng đoàn cùng nhìn lại mình, suốt 25 năm trong ngôi Thánh đường mới mang danh Đức Mẹ, chúng ta mừng lễ Mẹ như thế nào, chúng ta sống tinh thần của Mẹ ra sao. Trong ngày mừng kính bổn mạng trọng thể hôm nay, mỗi người đang có những tâm tình gì, có thái độ ra sao. Phải chăng mỗi người chung ta say sưa với lời hát Xin vâng, Mẹ dạy con hai tiếng, nhưng cuộc sống chúng ta làm sao cho nên trọn được lời thưa ấy, bao nhiêu thăng trầm của cuộc đời, bao nhiêu biến cố xảy đến, liệu chúng ta sẽ như thế nào. Để chuẩn bị cho công cuộc Cứu Độ, Thiên Chúa đã chuẩn bị cung lòng Đức Trinh Nữ Maria, và Mẹ được sống trong ân nghĩa với Thiên Chúa. Đức Maria không sống ân phúc đó cho riêng mình, mà Mẹ đang mời gọi toàn thể con cái Mẹ bước tiếp con đường mà Mẹ đi xưa.

Cha còn giúp mọi người nhìn kỹ hơn về cuộc đời Đức Maria, từ khi đáp lời Xin vâng khi nghe Sứ thần truyền tin, cho đến dưới chân thập giá, bao đau đớn, bao khổ nhọc, bao sầu đau đến với Mẹ. Mẹ luôn suy đi nghĩ lại trong lòng, luôn luôn chấp nhận để Thánh ý Chúa được thực hiện. Như Chúa Giê-su con Mẹ đã nói  "Ðây là mẹ Tôi, đây là anh em Tôi, vì phàm  ai thi hành ý muốn của Cha Tôi, Đấng ngự trên trời, thì người ấy là anh em, chị em tôi là mẹ Tôi".(Mt 12,50)

Sau bài chia sẻ, đại diện các hội đoàn trong Giáo xứ cùng dâng lời nguyên chung của cộng đoàn lên Chúa, cũng như dâng lễ vật của cộng đoàn lên Tòa Chúa.

Cuối Thánh lễ, ông chủ tịch đại diện Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ nói lên lời tri ân quý cha đã và đang đồng hành cùng giáo xứ, quý cha cùng quý chức đã từng phục vụ ở xứ mà đã được Chúa gọi về, cũng như cám ơn quý tu sĩ cùng cộng đoàn dân Chúa đã cộng tác với Giáo xứ trong công việc chung.

Thánh lễ kết thúc lúc 19g15, trong tâm tình hân hoan và cảm tạ, cộng đoàn cất vang bài ca “Xứ đạo con là của Mẹ” để dâng Giáo xứ trong vòng tay Mẹ Maria. Sau Thánh lễ, mọi người cùng nhau dự bữa cơm thân tình tại phòng hội Giáo xứ.

Được biết, ngôi Thánh đường hiện tại được Cha Đaminh Đặng Công Hiến xuống móng xây dựng năm 1990. Đến tháng 3.1991, Thánh đường được xây dựng xong; Đức Tổng phụ tá Aloisio Pham Văn Nẫm dâng thánh lễ khánh thành và thánh hiến Thánh đường ngày 01.03.1991.

Để chuẩn bị tâm tình cho mùa Giáng sinh, và cũng để mừng lễ bổn mạng và kỷ niệm 25 năm Cung Hiến Thánh đường, Giáo xứ Khiết Tâm đã có ba ngày tĩnh tâm thật sốt sắng từ thứ Hai (05.12) đến thứ Tư (07.12).

Bài viết: Phaolo Hữu Nghĩa

Hình ảnh: Giuse Viết Hằng

MVTT Khiết Tâm, Thủ Đức

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập