ĐẠI HỘI DI DÂN GIÁO PHẬN VINH TẠI MIỀN NAM 2016

Giáo Xứ Khiết Tâm, là điểm hẹn, là nơi quy tụ, nối kết yêu thương những người con xa quê = cộng đoàn Di Dân Giáo Phận Vinh Miền Nam dịp MỪNG LỄ MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI - bổn mạng Giáo Phận -  Chúa Nhật 21/8/2016.

 * Chủ đề: THƯƠNG XÓT NHƯ CHÚA CHA.

Để cùng Mẹ chiêm ngắm lòng thương xót Chúa trong mầu nhiệm NhậpThể, cảm nghiệm  lòng thương xót Chúa trong cuộc đời mỗi người, rồi cùng Mẹ thực thi và loan truyền Lòng Chúa Xót Thương đếncon người hôm nay.

Phần chuẩn bị cho Đại Hội Di Dân thật chu đáo, từ dàn dựng lễ đài đến âm thanh ánh sáng, trang trí, biểu ngữ.

Điều hành tổng quát    :

Cha Phanxicô X. Nguyễn Văn Lượng – giám đốc BMVDD tạ Miền Nam 

 Cha Tôma Võ Minh Danh – phụ tá BMVDD

Thầy Antôn Nguyễn Văn Trần : MC

Từ 8g-9g đón tiếp sinh hoạt chung. Mở đầu là những màn vũ điệu sôi động lôi cuốn và xen kẽ là những câu hỏi đố vui, hấp dẫn giới trẻ. Khuôn viên Thánh đường chật ních Con số hiện diện trong đại hội phải đến trên 6000 người.

9g00 : Chào đón Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp Giám Mục Giáo Phận Vinh,  cha Bề trên Giám Tỉnh,SSS; qúy cha, qúy tu sĩ nam nữ, các chủng sinh.  

Đại diện đoàn con xa quê đã bày tỏ tâm tình yêu mến biết ơn đối với vị chủ chăn của GP. Đoàn con qua những phương tiện truyền thông, luôn hướng về Giáo Phận, hòa chung nhịp đập thổn thức, lo âu cùng Đức Cha; về những biến cố rủi ro xảy đến trên quê hương và GP “Chúng con luôn ở bên Đức cha và luôn hướng về giáo phận…” Vì đoàn con của Đức Cha trong bối cảnh quê hương Nghệ An - HàTĩnh – Quảng Bình thân yêu đang phải gánh chịu những hậu quả nặng nề từ thảm họa ô nhiễm môi trường biển do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa gây ra .                    

9g15 : Sau khi chào đón vị chủ chăn giáo phận,là lời dẫn hòa lẫn  tiếng trống hội âm vang ; kiệu Mẹ Quan Thầy GP đã được cung nghinh lên lễ đài . Cùng với đoàn con cái Vinh xa quê, ĐGM Phaolô một lần nữa tuyên đọc lại lời Kinh dâng giáo phận Vinh cho Đức Mẹ.

9g25 : Tiếp theo là khai hội dâng hoa, dâng hương kính Mẹ. Sau những vũ điệu được minh họa qua từng bài hát “Nữ Vương Địa Phận Vinh” “ Mùa hoa về”  “Hương dâng hôm nay” và bài  “Tung hô Mẹ Giáo Phận Vinh.” Sau mỗi vũ điệu dâng tâm tình con thảo – Dâng Mẹ cuộc đời của đoàn con, dù buồn vui, lao nhọc – Dâng Mẹ  con thuyền Giáo Phận, Giáo Hội trong cơn giông bão- Dâng Mẹ quê hương  Việt Nam - Cùng nguyện dâng lên Mẹ các bậc tiền nhân – Dâng lên Mẹ ông bà, cha mẹ; dâng công ơn dưỡng dục sinh thành.

Đến phần trọng tâm của đại hội là Thánh lễ MỪNG MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI. Có 18 cha cùng đồng tế với Đức Cha. Trong bài giảng,  Đức Cha mời gọi cộng đoàn, hợp cùng Mẹ dâng tâm tình tri ân cảm tạ qua bài hát “Tán tụng hồng ân” Vì bàn tay Chúa đã chạm đến nhân  loại tội lỗi, nhờ Đức Maria, nhân loại được giao hòa cùng TC. Cảm tạ Chúa bởi muôn ân phúc Thiên Chúa đã thương ban cho Giáo Phận, cho từng người con của GP. Dưới chân thập giá, Chúa đã di chúc nhân loại cho Đức Maria qua thánh Gioan. Ngài gọi mời chạy đến với Mẹ; vì không nơi nào mà không có sự hiện diện của Mẹ, bàn tay nhân lành của Mẹ hằng che chở các con của Mẹ, cách riêng  GP Vinh qua các cuộc bách hại đạo, rồi Ngài  gởi gắm tâm tình qua bài hát “Mẹ ơi, trên trần gian con chưa thấy ai, đến nhờ Mẹ mà Mẹ không thương giúp…..” Đức Cha nhấn mạnh đến đời sống đạo được cụ thể hóa bằng việc thực thi đức yêu thương, yêu người như yêu chính bản thân mình “Nếu ai nói: ‘Tôi yêu mến Thiên Chúa’ mà lại ghét anh em mình, người ấy là kẻ nói dối; vì ai không yêu thương người anh em mà họ trông thấy, thì không thể yêu mến Thiên Chúa mà họ không trông thấy” (1 Ga 4,20). Con người là hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi, chính vì thế hành động nào đụng chạm đến con người thì cũng đụng chạm đến Thiên Chúa. Trong mâm cơm gia đình ngày nay, không biết đâu là thực phẩm an toàn? Rồi đến thảm họa của thiên tai môi trường biển.Yêu thương là mong muốn điều tốt cho tha nhân. Học nơi gương Mẹ, chúng ta phải trở nên những khí cụ trao ban tình yêu và Lòng Thương Xót Chúa cho mọi người. Bên cạnh đó, chúng ta còn phải thể hiện tình yêu đối với thiên nhiên và môi trường sống. Chúng ta không thể sống tốt trong một môi trường bị ô nhiễm. Và chúng ta cũng không thể để con cháu chúng ta phải gánh chịu những hậu quả từ môi trường bị ô nhiễm do chúng ta để lại. Mẹ đang dõi mắt nhìn hành trình các con của Mẹ. Nguyện xin Chúa , xin Mẹ chúc phúc cho những người con xa quê, cho mọi người được trở nên chứng nhân của Lòng Thương Xót.

Sau Thánh Lễ , đại diện cộng đoàn di dân nói lên lời tri ân Đức Cha, qúy cha qúy tu sĩ cùng cộng đoàn hiện diện.

Tiếp đến Đức Cha chúc lành cho bữa ăn trưa, giao lưu văn nghệ.

12g 30 : Bế mạc đại hội………  Ắt hẳn đã để lại những người con xa quê niềm vui, bình an trong tình yêu thương chăm sóc của Hiền Mẫu Maria, dẫu đời tha phương còn đầy vất vả mưu sinh, học hành, Được tiếp  thêm sức mạnh để “Cùng Mẹ ra Khơi”

                                                                                                              M. Họa Mi

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập