Chúa nhật  thường niên - A

Hạt giống và mảnh đất tốt

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, nghe xong bài Tin Mừng hôm nay, chúng con chợt giật mình tự hỏi “ Chúa hôm nay làm sao thế? ”. Bởi vì, Chúa vẫn được mệnh danh là “ tình yêu ” là “ Đấng giàu lòng thương xót…” Thế mà, qua hình ảnh dụ ngôn này lại có vẻ trái ngược hoàn toàn!!!

Chẳng hạn như khi các môn đệ đến hỏi Chúa, Chúa đã tỏ rõ sự phân biệt rõ ràng “ Tại sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ?" Và Chúa đã trả lời một cách rõ ràng, minh bạch : "Về phần các con, đã cho biết những mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không cho biết.”, để rồi mặc kệ họ "Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì.” Có vẻ như là Chúa sợ khi họ  “mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành".

Thật là khó hiểu! Nhưng sau đó khi chúng con nhìn lại toàn bộ cuộc đời của Chúa từ lúc làm người ở trần gian cho tới lúc giã từ trần gian này, chúng con thấy Chúa chẳng có loại trừ hay ghét bỏ bất cứ một ai. Dù người đó là các đạo sĩ từ phương xa đến triều bái Chúa lúc mới sinh. Như khi đến đất Ai cập để chạy trốn bạo vương Herode tìm cách giết Chúa. Hay sau này, khi ra đi rao giảng Tin Mừng, Chúa đã nhận lời chữa cho người đầy tớ của viên đại đội trưởng ngoại giáo, gặp gỡ và trao đổi với người đàn bà xứ Canaan, người phụ nữ xứ Samaria. Ngay cả khi Chúa tắt hơi thở, Chúa còn làm cho viên sỹ quan chỉ huy đội hành quyết hôm đó phải công nhận “ Ông này đúng là đấng thánh…”

Ngoài ra, đối với những người hèn kém, bé nhỏ…bị xã hội khinh chê, ruồng bỏ, loại trừ…Chúa đều yêu thương hết thảy, như những người bị mắc bệnh phong cùi, bị quỷ ám, bị bại liệt, bị mắc bệnh loạn huyết… ngay cả những người thu thuế bị dân kinh bỉ, loại trừ, Chúa cũng nhìn tới như Gia kêu, như Mattheu, như tên trộm lành…và còn chúc phúc cho nữa.

Từ những hình ảnh cụ thể này, đã dẫn dưa chúng con tới chỗ nhìn ra một khía cạnh độc đáo trước hết mà Chúa muốn nhắm đến, đó là “Phần các con, phúc cho mắt các con vì được thấy; và phúc cho tai các con vì được nghe. Quả thật, Thầy bảo các con: Nhiều vị tiên tri và nhiều đấng công chính đã ao ước trông thấy điều các con thấy, mà không được thấy; mong ước nghe điều các con nghe, mà không được nghe.”

Trước hồng ân vô biên Chúa ban tặng thì các môn đệ phải sống làm sao để có được kết quả tốt đẹp như hạt giống rơi vào đất tốt, để rồi “Có hạt rơi xuống đất tốt và sinh hoa kết quả, có hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi.” Và còn hơn thế nữa, qua đó, Chúa nhắm đến một điều xa hơn, rộng hơn khi Ngài nhấn mạnh, dứt khoát “Ai có tai thì hãy nghe". Chứ không phải là Chúa đoạn tuyệt tất cả mọi người như chúng con đã nghĩ ngay từ đầu!!!

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, biết được những ý nghĩa của lời mời gọi sâu xa này, chúng con đã luôn cố gắng mở rộng vòng tay, cũng như đôi chân luôn sẵn sàng bước tới, cùng việc mở to đối mắt và đôi tai, nhất là mở rộng con tim để đón nhận và sống Lời Chúa đã dạy,  để từ nơi con mà Tin Mừng của Chúa được lớn lên cũng như lan tỏa đến những người khác cũng như khắp mọi nơi mà chúng con có điều kiện đặt chân tới…

Thật là một niềm vui dạt dào tràn đầy hứa hẹn rực sáng…khi chúng con nhìn thấy những thành quả mà chúng con đã vun trồng qua những giọt mồ hôi đổ xuống, qua những hy sinh mà chúng con đổ ra. Tuy bây giờ chưa là gì hết, nhưng chúng con tin rằng, với những thành quả nhỏ bé này theo thời gian, chúng con cứ kiên nhẫn… từng bước, từng bước nhỏ, âm thầm, hạt giống Lời Chúa sẽ có được một mùa bội thu không thể nào ngờ được…

Lạy Chúa Giêsu Thánh Thể, tuy chúng con đã không ngừng cố gắng hết mình để luôn trở thành mảnh đất mầu mỡ, phong phú mà làm cho hạt giống tốt Lời Chúa sinh hoa kết quả dồi dào, tốt đẹp nơi chúng con… Để qua đó có thể mời gọi người khác mau mắn tin và bước theo Chúa. Thế nhưng, dù sao đi chăng nữa, chúng vẫn là phận con người đầy yếu đuối, mỏng dòn, lắm xấu xa, tội lỗi…vậy mà lại còn đầy tự ái, tự kiêu tự đại… của kiếp người.

Vì vậy, với tâm tình khiêm tốn thẳm sâu, giờ đây chúng con thành tâm…cúi xin Chúa gia ân, rộng lượng thứ tha, mà trợ giúp chúng con luôn bước đi trên con đường Chúa đã định liệu cho từng người chúng con, hầu nhờ đó chúng con luôn luôn được sống trong ơn nghĩa Chúa thương ân ban qua từng bước đi trong cuộc sống hôm nay. Cho dẫu dường đời này có muôn vàn sự khó khăn, đầy sự phức tạp như cuộc sống hôm nay con người đang phải đối diện và bước qua, để chúng con không bao giờ quên điều chúng con cần phải có trong cuộc sống đầy gian nan, thử thách như hiện nay…

Lạy Chúa, xin trợ giúp chúng con đừng bao giờ là mảnh đất bên vệ đường, hay mảnh đất đầy sỏi đá cũng như là mảnh đấy chất chứa nhiều bụi gai….! Mà luôn là mảnh đất tốt để Lời Chúa được sinh hoa kết quả dồi dào với số lương chẳng một ai có thể ngờ “hạt được một trăm, có hạt sáu mươi, có hạt ba mươi.”

Thiên Quang sss

Lớn lên trong Chúa Thánh Thần

Dù tin hay không tin, thì qua hiện tượng xảy ra buổi sáng hôm nay, vùng trời Bà Rịa - Vũng Tầu mây đen kịt giăng mắc khắp nơi cùng với những trận mưa rải rác, không ngớt cho tới tận buổi trưa! Đây là trận mưa trong biết bao trận mưa đã kéo dài nhiều ngày liền..

Vậy mà khi chiều đến, trời quang, mây tạnh, nắng ráo… đẹp đến lạ thường! Trước sự việc này, làm cho cha chánh xứ giáo xứ Long Toàn cùng mọi người tín hữu trong giáo xứ vui mừng, xiết bao. Vì hôm nay (06/07/2020), vào lúc 17 g00 có thánh lễ đón nhận bí tích Thêm sức của 52 em trong giáo xứ và 02 em thuộc giáo xứ Hải Sơn gần đó.

Từ một sự kiện rất bình thường này, làm cho nhiều người phải giật mình suy nghĩ theo bài giảng của Đức giám mục giáo phận: Emanuel. Ngài mời gọi mọi người đặc biệt là các em được lãnh nhận bí tích hôm nay phải “ Lớn lên trong Chúa Thánh Thần ” để được sống trọn vẹn tình nghĩa với Thiên Chúa.

Đây là điều mà mọi người, đặc biệt là đối với các em đã trải qua một thời gian chăm chỉ học giáo lý, để rồi cùng với lời cầu nguyện thành tâm mà hôm nay, qua nghi thức ban Bí tích Thêm sức, chính Chúa đến để ban cho các em ơn phúc, giúp các em sống những gì các em đã học, Ngài nhấn mạnh: “… Các con từ nay phải lớn lên, trong đời sống con cái Chúa phải được tăng trưởng, nói cách khác là phải trưởng thành trong đức tin, phải sống những điều mình tin, phải thực hiện những điều mình được học, phải làm cho cuộc sống của mình thực sự trở nên những người con Chúa ngày càng xứng đáng hơn…

Do đó, các con phải lớn lên trong Lời Chúa và nhờ ơn Chúa Thánh Thánh Thần ngự xuống trên các con hôm nay, nhờ đó tình yêu Chúa tràn đầy trên các con và từ các con tình yêu đó sẽ tuôn chảy trong cuộc sống hàng ngày qua chính cách sống của mình đến với mọi người…”  

Vì vậy, không chỉ đón nhận Chúa Thánh Thần cho hợp pháp, cho đúng tiến trình của một người tín hữu phải có, mà còn hơn thế nữa như biết bao người đi trước là trở thành chứng nhân của Chúa ngay trong cuộc sống đầy gian nan, thử thách mà ta phải đối diện hàng ngày….

Ngoài ra, qua huấn từ của Đức giám mục trước khi kết thúc thánh lễ, ngài nhắc lại ý tưởng trong bài giảng và nhấn mạnh đến việc các em đã lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần là ngài thấy em nào cũng to lớn, nhưng ngài mong muốn là các em đừng chỉ to lớn về thể xác bên ngoài, mà phần bên trong, phần linh thiêng cũng cần phải lớn lên như vậy. Được như thế, thì thánh lễ mà mọi người tham dự hôm nay cũng như đối với các em lãnh nhận bí tích mới có ý nghĩa và giá trị về lâu về dài...

Đúng thật phải là như thế, nhất là đối với bậc phụ huynh cũng như những người đỡ đầu, không phải là xong nhiệm vụ, không chỉ là vui mừng trong bữa tiệc được diễn ra sau đó, hay là trong sổ gia đình Công Giáo từ nay chứng thực là các em đã lãnh nhận Chúa Thánh Thần, cũng như là để khoe với người khác là con cái của mình đạo đức, thánh thiện…có nghĩa là gia đình tôi chẳng có thua bất cứ một ai…

Vì đây mới chỉ là khởi đầu, và để tiến tới những yêu cầu đúng đắn kể trên thì các bậc phụ huynh, người làm chứng cùng tất cả mọi tín hữu phải sống làm gương để các em học mà noi theo. Dĩ nhiên, làm gương trong xã hội hôm nay cả là một thách đố to lớn và đầy gay cấn…chứ không phải là đơn giản, dễ dàng! Chính vì vậy, mà ngày xưa cho tới hôm nay cũng như cho tới tận thế, người tín hữu mới cần cộng tác với ơn Chúa Thánh Thần đang ở ngay bên cạnh trong cuộc đời mỏng dòn, yếu đuối của mình để việc sống làm chứng nhân cho Chúa được nên trọn.

Nói cách khác là trở nên những chi thể sống động của Hội Thánh và nhờ Chúa Thánh Thần hướng dẫn, các tín hữu luôn cố gắng sống đời phục vụ mọi người theo gương Chúa Kitô, Đấng không đến để được phục vụ, nhưng là để phục vụ.

Vì, khi lãnh nhận dồi dào ơn Chúa Thánh Thần, các tín hữu trở thành những con người trưởng thành trong đức tin, lãnh nhận nhiệm vụ trở thành chiến sĩ, sứ giả loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô. Bởi vậy, như xưa ơn Chúa Thánh Thần đã đến trên các tông đồ trong ngày lễ Hiện Xuống thế nào, thì nay qua nghi thức đặt tay cầu nguyện và Xức Dầu Thánh, Chúa Thánh Thần cũng dùng chính ngọn lửa ấy mà đổ tràn Bảy hồng ân của Ngài xuống trên các em như vậy. Nhờ sống gắn bó với Chúa Thánh Thần, chúng ta mới có thể yêu mến, tin và đón nhận Đức Giêsu là Thiên Chúa, nhờ có Thánh Thần chúng ta mới có thể dâng lên Thiên Chúa việc tôn thờ và cầu nguyện cách xứng đáng đẹp lòng Chúa, Thánh Thần chính là Đấng canh tân đổi mới, là Đấng sửa lại mọi sự trong ngoài chúng ta.

Như trong lời nguyện nhập lễ đã tha thiết cầu xin: “ Lạy Chúa, xin ban Thánh Thần Chúa cho chúng con. Chính Người sẽ giúp chúng con bước đi vững vàng trong đức tin duy nhất. Chính Người sẽ liên kết chúng con trong tình bác ái ngày thêm sống động. Nhờ vậy, Hội Thánh Chúa sẽ phát triển không ngừng và đạt tới tầm viên mãn của Đức Kitô….”

Thiên Quang sss

Tin khác
Video
Xem thêm Video khác
Tin đọc nhiều
Liên hệ qua Facebook
Thống kê truy cập